Dự án ''Việt Nam - hành trình trở thành 'Kinh đô ẩm thực' mới của thế giới'' sẽ kết nối các nguồn lực, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, đưa ẩm thực Việt vươn xa hơn trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Dự án “Việt Nam - hành trình trở thành 'Kinh đô ẩm thực' mới của thế giới” (gọi tắt là VGC) chính thức được khởi động tại sự kiện theRESTAURANT Leadership x FoodTreX 2024 (theRES24).
Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành "Kinh đô Ẩm thực" của thế giới. Ảnh: TL
Theo đó, Việt Nam sẽ là nơi tích hợp các giá trị ẩm thực truyền thống dân tộc với tinh hoa ẩm thực nhân loại; là nơi ẩm thực được nâng tầm, sáng tạo những xu hướng và phong cách ẩm thực mới cùng ứng dụng công nghệ hiện đại và sự kết nối toàn cầu, hướng tới lối sống "xanh", ẩm thực "xanh" đảm bảo sự phát triển bền vững.
Ý tưởng này kết nối các cá nhân và đơn vị trong ngành ẩm thực, từ đầu bếp đến các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nhân, nhà đầu tư... nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi để gặp gỡ, chia sẻ, truyền cảm hứng cho việc phát triển ngành nhà hàng, ẩm thực Việt Nam cả trong nước và quốc tế; qua đó nâng cao giá trị văn hoá ẩm thực Việt Nam và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ giá trị kinh tế trong ẩm thực Việt.
Ông Chử Hồng Minh, nhà sáng lập Hệ sinh thái kinh doanh nhà hàng, ẩm thực Việt, chia sẻ rằng Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành "Kinh đô Ẩm thực" nhờ hội tụ các yếu tố thuận lợi như thiên thời, địa lợi và nhân hòa.
Theo ông Minh, kinh đô ẩm thực mới của thế giới là sự tích hợp các giá trị ẩm thực truyền thống dân tộc Việt Nam với tinh hoa ẩm thực nhân loại; là nơi ẩm thực được nâng tầm, sáng tạo những xu hướng và phong cách ẩm thực mới trên cơ sở sức mạnh công nghệ hiện đại và sự kết nối toàn cầu, hướng tới triết lý sống mới, lồi sống “xanh”, ẩm thực “xanh” đảm bảo sự phát triển bền vững.
“Hiệp Hội văn hoá ẩm thực Việt Nam đang thực hiện sứ mệnh hiện thực hóa chiến lược ‘biến di sản thành tài sản quốc gia’. Đội ngũ trùng điệp các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực vượt lên chính mình trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Mỗi doanh nghiệp là một ‘kinh đô’ nhỏ của từng thành phố, địa phương, vùng miền, có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu trải nghiệm của du khách bốn phương”, ông nói thêm.
Nhấn mạnh vai trò của ẩm thực Việt trong việc phát triển nền kinh tế và văn hóa, dự án sẽ phát triển một hệ sinh thái kết nối các nhà đầu bếp, chuyên gia, nhà nghiên cứu và các nhà đầu tư.
“Hành trình trở thành Kinh đô Ẩm thực thế giới là hành trình kết tinh và lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, thúc đẩy giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị ngành nhà hàng, ẩm thực”, ông Minh nói.
Thủy Tiên /Nhà báo và Công luận