Thị trường ô tô Việt Nam trải qua nửa đầu năm 2024 đầy sóng gió nhưng đã kịp quay trở lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm nhờ chính sách kích cầu của Chính phủ.
Thị trường xe điện vài năm trở lại đây vẫn đang dò dẫm và thăm dò thị trường khi hạ tầng trạm sạc là vấn đề lớn chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều. Ngoài ra, phần lớn giá xe điện vẫn ở mức cao cũng khiến người dùng chưa thực sự mặn mà với phương tiện mới này.
Nhận ra trở ngại, thương hiệu ô tô Việt VinFast đã nhanh chóng chuyển hướng sang chiến lược phát triển những mẫu xe giá rẻ phù hợp cho cả đối tượng khách hàng cá nhân và dịch vụ, taxi. Mở màn là sự hiện diện của mẫu VinFast VF 5 vào tháng 4/2023, tiếp đó là mẫu VinFast VF 3 được bàn giao tới khách hàng từ tháng 8/2024.
Và chỉ 5 tháng có mặt trên thị trường, mẫu xe điện mini VinFast VF 3 trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt khi có tổng doanh số bán hàng hơn 25.000 xe, trong khi doanh số cả năm của VinFast VF 5 cũng đạt 32.000 xe. Theo công bố của VinFast, hãng đã giao được hơn 87.000 xe điện trong năm 2024, vượt qua những đối thủ lớn như Toyota và Hyundai để vươn lên trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường.
Hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc đổ bổ vào thị trường Việt
Mới đây, VinFast cũng đã giới thiệu thêm 4 mẫu xe điện mới thuộc dòng Green, được thiết kế tối ưu cho mục đích kinh doanh vận tải, kết hợp với chính sách sạc miễn phí cho các khách hàng, thương hiệu ô tô Việt được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ doanh số trong năm 2025.
Tuy nhiên, các thương hiệu ô tô Trung Quốc một lần nữa quay trở lại thị trường Việt và chưa bao giờ lại mạnh mẽ, dồn dập như năm 2024. Đáng chú ý, lần trở lại này, các thương hiệu ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường một cách bài bản từ việc lựa chọn đối tác kinh doanh, chiến lược bán hàng cho tới định vị sản phẩm.
Tổng cộng có 8 thương hiệu ô tô Trung Quốc đánh dấu sự hiện diện của mình và 5 trong số đó là BYD, GAC, Aion, Omoda và Jaecoo đã bán những sản phẩm đầu tiên ra thị trường. Theo thống kê, hiện có 11 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam, vượt qua số lượng thương hiệu ô tô Nhật Bản để dẫn đầu thị trường.
Dự kiến, trong năm 2025, thị trường xe Việt sẽ tiếp tục đón nhận thêm ít nhất 3-4 thương hiệu ô tô mới đến từ Trung Quốc, chưa kể, rất nhiều mẫu xe mới ở đủ các phân khúc và chủng loại sẽ được giới thiệu, tập trung vào thị trường xe giá rẻ, từ đó giúp người dùng đa dạng sự lựa chọn.
Theo các chuyên gia trong ngành, để thu hút thêm khách hàng và nâng cao giá trị bán lại, các hãng xe Trung Quốc cần tập trung vào ba yếu tố cốt lõi. Đó là nâng cấp chất lượng xe, cải thiện độ bền và khả năng vận hành, nâng cấp công nghệ an toàn để thay đổi tâm lý e ngại của người tiêu dùng về xe Trung Quốc. Đồng thời xây dựng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng rộng rãi, mở rộng mạng lưới trung tâm bảo trì chính hãng, đảm bảo nguồn cung phụ tùng đầy đủ để giúp khách hàng yên tâm sử dụng xe trong thời gian dài. Cùng với đó là hợp tác với các tổ chức tài chính, triển khai chương trình vay mua xe linh hoạt với lãi ưu đãi, giúp xe Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt hơn với các thương hiệu Nhật, Hàn…
Thanh Hiền (t/h) /Chất lượng Việt Nam