Bùng nổ xu hướng kinh doanh nhà hàng kiểu mới tại Thái Lan

09:37 | 16/05/2022
Các bữa ăn kiểu Omakase, vốn bắt nguồn từ Nhật Bản đã lan rộng đến nhiều cửa hàng đồ ăn và thức uống khác nhau tại Thái Lan. Khi thưởng thức bữa ăn theo hình thức ẩm thực Omakase, khách hàng sẽ đặt sự tin tưởng của mình một cách hoàn toàn cho người đầu bếp, giao phó bữa ăn cho họ và để họ quyết định lựa chọn món ăn phù hợp với mình.

Đầu bếp nổi tiếng Dej Kewkacha phục vụ một đĩa tráng miệng tại Kyo Bar ở Bangkok. (Ảnh của Niyakarn Atiyudhakul)

Kyo Bar, nằm trong khu mua sắm cao cấp Central Ambassador của Bangkok đông nghẹt khách hàng. Bên trong, quầy đưa đến cảm giác giống như đang ngồi ở một nhà hàng sushi Nhật Bản. Đằng sau đó, chủ đầu bếp Dej Kewkacha đang cẩn thận chuẩn bị món tráng miệng tuyệt vời mới nhất của mình.

Chẳng bao lâu sau, một món tráng miệng được khoác lên mình những chiếc lá xanh lạ mắt xuất hiện.

Quầy đồ ngọt cung cấp ba món omakase có giá từ 450 baht đến 900 baht. Mức giá khó có thể chấp nhận được ở một quốc gia có mức lương trung bình hơn 1.000 baht một ngày. Thế nhưng trái ngược với sự e dè đó, mọi người đang tranh nhau trải nghiệm những món tráng miệng độc đáo do một đầu bếp người Thái Lan tạo ra.

Kyo Bar phục vụ một món tráng miệng được khoác lên mình những chiếc lá xanh lạ mắt.

Ăn tối omakase được bắt nguồn từ Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, Omakase xuất phát từ động từ “Makasu, nghĩa là sự tin tưởng, giao phó cho một điều gì đó. Dịch theo nghĩa nôm na trong ẩm thực có thể hiểu rằng đó là “Hãy cứ tin tưởng để đầu bếp quyết định cái gì là quan trọng nhất”. Điều đó cũng có nghĩa là khi thưởng thức bữa ăn theo hình thức ẩm thực Omakase, bạn sẽ đặt sự tin tưởng của mình một cách hoàn toàn cho người đầu bếp, giao phó bữa ăn cho họ và để họ quyết định lựa chọn món ăn phù hợp với mình. Hình thức này có thể cho phép các đầu bếp mang đến những trải nghiệm ẩm thực hoàn toàn mới.

"Đó là một trải nghiệm đáng nhớ. Nó buộc tôi phải ra khỏi vùng an toàn của mình và đưa tôi vào một chuyến tàu lượn đầy hương vị. Và trò chuyện với đầu bếp cũng là một phần thú vị của trải nghiệm. Tôi có thể cảm nhận được niềm đam mê và suy nghĩ của họ khi làm món ăn", một nữ nhân viên văn phòng 35 tuổi nói.

Thành công của Kyo Bar là biểu tượng của sự bùng nổ omakase đã đến với Thái Lan. Nước này đang ngăn cản du lịch nước ngoài, vì vậy những người Thái khá giả đã bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho tiêu dùng trong nước. Và khi họ bắt đầu trải nghiệm vào vùng đất ẩm thực chưa được biết đến, nhiều người đang giao việc lựa chọn bữa ăn của mình cho các đầu bếp tài năng.

Các bữa ăn kiểu Omakase, từng chỉ có ở các nhà hàng sushi ở Thái Lan, từ đó đã lan rộng đến nhiều cửa hàng đồ ăn và thức uống khác nhau.

“Khách hàng gọi món omakase chủ yếu là phụ nữ từ 25 đến 40 tuổi. Người Thái không quen với khái niệm omakase khi tôi bắt đầu vào nghề, nhưng với sự bùng nổ gần đây, mọi thứ đã biết nhiều hơn với omakase", Dej - một đầu bếp cho biết.

Một nhà hàng cung cấp các khóa học omakase ở Bangkok.

Nhà hàng Oranuch Thai Dining phục vụ theo kiểu omakase với món khao chae , một món ăn hoàng gia Thái Lan được làm từ cơm nguội.

"Phản hồi đã khá tốt. Tôi nghĩ rằng sự nổi tiếng là do thực tế là những người không biết nhiều về món ăn có thể dễ dàng trải nghiệm một cái gì đó mới lạ", chủ sở hữu Jan Junsunjai nói

Salon du Japonisant, một quán bar Thái Lan ở Bangkok, cung cấp các loại cocktail omakase làm từ rượu Nhật Bản và các loại rượu khác. Với 500 baht mỗi món, nhà hàng tạo ra các loại cocktail nguyên bản, được thiết kế riêng ngay tại chỗ.

“Đôi khi thực đơn không thể cung cấp đủ. Đôi khi tôi làm một cái gì đó mới, có thể kỳ lạ. Khách hàng hỏi về nó và chúng tôi có một số cuộc trò chuyện để khách hàng và người phục vụ như chúng tôi hiểu nhau hơn", Thanawat Wuttipittayathorn - bartender (người pha chế) tại đây nói.

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, vào năm 2019, trước đại dịch, 1,31 triệu người Thái đã đến thăm Nhật Bản, tăng gấp bảy lần so với một thập kỷ trước đó. Khi ngày càng nhiều người Thái trở nên quen thuộc với đồ ăn Nhật Bản, họ cũng dần trở nên yêu thích món omakase.

Các hạn chế đi lại do COVID đã đẩy thêm nhu cầu về dịch vụ ăn theo kiểu omakase. Wannarat Wisawasukmongchol, phó giám đốc hoạch định chiến lược tại Viện Đời sống Hakuhodo, cho biết: “Động lực thúc đẩy sự bùng nổ omakase của Thái Lan là sự chán nản với đại dịch COVID và mong muốn đi du lịch nước ngoài, bao gồm cả các chuyến đi đến Nhật Bản, nơi mọi người có thể thưởng thức các món ăn ngon".

"Những người Thái giàu có đang đầu tư vào những trải nghiệm tốt và đồ ăn ngon mà họ có thể có ở đây vì họ không thể đi du lịch nước ngoài bây giời. Thông qua omakase, họ có thể trải nghiệm văn hóa Nhật Bản đích thực và cao cấp ngại tại đất nước của họ mà không cần phải đi bất cứ đâu", cô nói thêm.

Bảo Bảo

Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
08:54 | 29/03/2024
Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 20..
08:51 | 29/03/2024
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
08:46 | 29/03/2024
Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu..
09:22 | 28/03/2024
Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã sập vào sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng container đâm vào trụ cầu, khiến 6..
17:54 | 27/03/2024
Lực lượng cứu hộ đã mất hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau vụ sập cầu ở Baltimore (Mỹ), hiện các nỗ lực đang chuyển sang tìm kiếm thi thể của nh..
17:34 | 27/03/2024
Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
00:07 | 27/03/2024
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian ..
09:22 | 26/03/2024
Từ ngày 23 - 30/3/2024, đoàn công tác tỉnh Hà Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy làm trưởng đoàn tổ..
09:32 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
08:44 | 25/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up