Một cú sốc nguồn cung dầu mỏ thế giới có thể sắp xảy ra?

01:55 | 28/09/2022
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã giáng một đòn vào ngành công nghiệp và nguồn cung dầu mỏ một lần nữa vì ‘‘ăn theo’’ lợi nhuận cao kỷ lục.

Khi giám đốc điều hành của Công ty dầu mỏ Ả rập Xê út (Aramco) vào đầu tuần này cho biết nhiều năm không đầu tư đã làm hỏng sự cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường dầu mỏ, đó đáng lẽ phải là một lời cảnh tỉnh cho những người ở vị trí ra quyết định. Thay vào đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã giáng một đòn vào ngành công nghiệp dầu mỏ một lần nữa vì “ăn theo” lợi nhuận cao kỷ lục và kêu gọi các chính phủ buộc họ phải trả giá vì điều này. Trong khi đó, sản lượng thiếu hụt trong tháng trước của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tới 3,58 triệu thùng / ngày - tương đương khoảng 3,5% nhu cầu toàn cầu - và Mỹ tiếp tục bán dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược của mình. Những thông tin dường như không liên quan này có điểm chung rất quan trọng. Cả hai đều cho thấy rõ ràng là sắp xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên phạm vi toàn cầu. Xuất khẩu dầu của Nga có thể giảm khoảng 2,4 triệu thùng / ngày sau khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào tháng 12 và tình trạng thiếu dầu ít nhiều trở nên khó tránh khỏi.

Nhu cầu dầu vẫn phục hồi khi đối mặt với vô số thách thức, và thậm chí mức giá trên 100 USD / thùng đã không thể kiềm chế theo bất kỳ cách nào đáng kể vào đầu năm nay. Bây giờ, giá cả đã giảm nhẹ, nhưng lệnh cấm vận vẫn còn khoảng hai tháng nữa. Một khi điều này bắt đầu, giá nhất định sẽ tăng vì nguồn cung thay thế bị hạn chế. Và Mỹ sẽ cần phải bắt đầu nạp lại quỹ dự trữ chiến lược (SPR) của mình vào một thời điểm nào đó vì nó đang cạn kiệt. Tờ Wall Street Journal đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề đó khi trích dẫn việc Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết mức tồn kho tại SPR đã giảm thêm 7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 16/9, có nghĩa là tổng số là 427 triệu thùng. Và con số này là mức tồn kho SPR thấp nhất kể từ năm 1984. Đây cũng là lần đầu tiên có ít dầu trong SPR hơn trong kho thương mại. Có lẽ tệ hơn là thực tế là chính quyền Mỹ không có kế hoạch bắt đầu bổ sung SPR sớm. Trong một báo cáo hồi đầu tháng, Bộ Năng lượng Mỹ đã phủ nhận thông tin của Bloomberg rằng họ đang chờ giá dầu giảm xuống dưới 80 USD / thùng để bắt đầu nạp lại SPR.

Điều này cho thấy Bộ Năng lượng Mỹ không có kế hoạch ngay lập tức để bắt đầu lấp đầy SPR và đây là nguyên nhân gây lo lắng vì những cú sốc về nguồn cung dầu có xu hướng không rõ ràng cho đến khi chúng trở nên nghiêm trọng như vậy. Và một cú sốc nguồn cung chắc chắn sẽ đến với châu Âu nếu Mỹ không ở đó để giúp đỡ. Thêm vào đó là sự tăng trưởng vừa phải trong sản lượng dầu của Mỹ và tuyên bố của các nhà điều hành ngành rằng Mỹ sẽ không thể cứu trợ châu Âu bằng dầu hoặc khí đốt, và tình hình trở nên khá ảm đạm. Trong khi đó, khi EU bắt đầu thảo luận về giới hạn giá đối với dầu của Nga, ngoài lệnh cấm vận, các thượng nghị sĩ Mỹ đang thúc đẩy áp lực trừng phạt gia tăng đối với những người mua dầu thô của Nga để đảm bảo mức giới hạn giá khác, mức mà G7 đã đồng ý.. Nếu một trong những nỗ lực mới nhất này kết thúc bằng một quyết định hành động, chắc chắn sẽ không có nghi ngờ gì về việc Nga sẽ đáp lại đúng như những gì họ đã nói: không bán dầu để kìm giá. Và điều này có nghĩa là thậm chí ít dầu hơn.

Trên thực tế, trong một cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ, Hạ nghị sĩ Rashida Tlaib đã hỏi những người đứng đầu các ngân hàng lớn nhất của Mỹ rằng liệu họ đã nghĩ ra một chiến lược để loại bỏ các khoản đầu tư dầu khí nói chung hay chưa. Câu hỏi gợi ý rằng những diễn biến cung và cầu mới nhất - và giá cả. Điều có lẽ là khẳng định thẳng thừng nhất rằng các nền kinh tế chạy bằng dầu và khí đốt, và họ sẽ tiếp tục chạy bằng dầu và khí trong nhiều thập kỷ nữa, bất kể quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng nào. Bằng chứng ở châu Âu. Vì tất cả những nỗ lực của họ để chuyển đổi sang nơi phát thải thấp nhất trên thế giới - điều mà họ đã làm được trong một thời gian - châu Âu phát triển mạnh không phải nhờ năng lượng mặt trời và gió rẻ mà nhờ khí đốt rẻ và dầu dồi dào. Bây giờ những điều này không còn nữa, các nền kinh tế châu Âu đang bắt đầu bị chia rẽ. Trong hoàn cảnh hiện tại, việc tránh sốc nguồn cung dầu sẽ rất khó khăn. Sự thiếu hụt dầu của OPEC + không phải là kết quả ngẫu nhiên. Trên thực tế, hầu hết là không, và điều này có nghĩa là hầu như không thể bù đắp được. Và Mỹ không đủ khả năng để tiếp tục hút SPR của mình lâu hơn nữa nếu không làm gì đó bổ sung.

Duy Hưng

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
08:54 | 29/03/2024
Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 20..
08:51 | 29/03/2024
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
08:46 | 29/03/2024
Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu..
09:22 | 28/03/2024
Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã sập vào sáng sớm ngày 26/3 do bị một tàu chở hàng container đâm vào trụ cầu, khiến 6..
17:54 | 27/03/2024
Lực lượng cứu hộ đã mất hy vọng tìm thấy thêm người sống sót sau vụ sập cầu ở Baltimore (Mỹ), hiện các nỗ lực đang chuyển sang tìm kiếm thi thể của nh..
17:34 | 27/03/2024
Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
00:07 | 27/03/2024
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian ..
09:22 | 26/03/2024
Từ ngày 23 - 30/3/2024, đoàn công tác tỉnh Hà Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thủy làm trưởng đoàn tổ..
09:32 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
08:44 | 25/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up