Dự báo tình hình vận tải 2024: Các yếu tố tác động và góc nhìn?

11:15 | 20/02/2024
Cuộc họp thường niên của các nhà phân tích vận tải hàng hóa tiết lộ rằng chu kỳ về giá cước vận tải trong năm 2024 này sẽ tiếp tục có ''biến động'', nhưng có khả năng sẽ theo ''nhịp điệu'' nhẹ nhàng hơn.

Chu kỳ về giá cước vận tải năm 2024 sẽ tiếp tục có “biến động”, nhưng có khả năng sẽ nhẹ nhàng hơn

Những yếu tố khả năng tạo ra thay đổi

Quay trở lại năm 1980 của thế kỷ trước, Bruce Dern đóng vai chính trong một bộ phim ít được biết đến có tên “Chuyện điên rồ thời trung cổ”. Có một cảnh nhân vật của anh được hỏi về tương lai và nhân vật ấy trả lời: “Tương lai? Tương lai thật tệ!”. Và với tình trạng của thế giới như hện nay, người ta có thể cảm thấy như vậy trong tháng đầu năm 2024 này. Tuy vậy, vẫn có một số tia sáng.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đang tăng trưởng khá tốt, lạm phát ở mức vừa phải và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế dường như đã được cải thiện, mặc dù tình trạng bất ổn chính trị vẫn đang tiếp diễn trên toàn cầu. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp và các hoạt động sản xuất ở nước ngoài đang quay trở lại khu vực Bắc Mỹ và Mexico khi lợi thế chênh lệch lao động của nguồn cung ứng từ châu Á đang giảm dần và căng thẳng với Trung Quốc đang gia tăng.

Do vậy, ngoại trừ các tình huống bất ngờ, năm 2024 được nhìn nhận giá cước vận chuyển sẽ ổn định hoặc giảm đôi chút trên các phương thức vận tải, ít nhất là trong hai hay ba quý đầu tiên, và năng lực vận chuyển sẽ đáp ứng nhu cầu. Điều này có nghĩa là chu kỳ biến động giá cước và năng lực đáp ứng sẽ giữ được nhịp độ ổn định, và nếu có biến động thì cũng khó có khả năng gây ra những cú “sốc” vận tải như đã từng xảy ra.

Các chuyên gia vận tải cũng đưa ra các đánh giá, xem xét các khía cạnh có thể xảy ra trong năm 2024 về mặt tỷ giá và chi phí vận chuyển hàng hóa thông qua chuỗi cung ứng. Và, theo thông lệ họ tập hợp các chuyên gia và các nghiên cứu viên trong ngành để cùng tìm hiểu sâu các vấn đề về thị trường logistics và vận tải hàng hóa.

Các góc nhìn

 

Giá giao ngay cao nhất (Tỷ giá do nhà môi giới cập nhật hàng tuần tính trên mỗi dặm)

Ở một góc nhìn khác, khi được hỏi về quan điểm của các chủ hàng trong triển vọng thị trường và giá cước vận chuyển hàng hóa thì họ cho rằng sẽ rất khó đoán định. Nhiều chủ hàng nói họ sẽ phải đợi cho đến khi hoàn thành các gói thầu hàng năm của năm mới 2024 này, trước khi đưa ra bất kỳ nhận định nào.

Theo Michelle, trước đây là phó chủ tịch phụ trách giao thông vận tải tại Home Depot và là trợ giảng trong chương trình Chuỗi cung ứng sau đại học của Đại học Denver: “Quả cầu pha lê của tôi hơi mờ, nhưng tôi sẽ lên kế hoạch tăng tỷ lệ từ thấp đến trung bình một chữ số” cho xe tải chở hàng và đa phương thức trong nửa cuối năm 2024”.

Từ năm 2019, vận tải đa phương thức hoạt động kém hiệu quả so với xe tải


Domingo Amunategui, cựu phó chủ tịch chuỗi cung ứng của nhà sản xuất lâm sản Arauco nói rằng, ông mong đợi một thị trường ổn định mà không có những biến động lớn về giá cước và năng lực vận chuyển, ngoại trừ những đợt tăng giá theo mùa thông thường. Ông nói: “Các nhà mạng tập trung vào dịch vụ hoặc giải pháp giá trị gia tăng để có thể sẽ giành được thị phần”. “Cá nhân tôi nghiêng về sự phục hồi khi khối lượng giao dịch xuân/hè theo mùa tăng lên”.


Jason Kuehn, đối tác tại Oliver Wyman, chuyên theo dõi các xu hướng của ngành vận tải hàng hóa thì cho rằng “Nhìn chung, chúng ta sẽ có thêm một năm bất ổn nữa, và cùng với những bất ổn đó là sự trì trệ. Mặc dù lạm phát đã được kiểm soát nhưng nó vẫn cao hơn mức mục tiêu mà Fed đưa ra. Điều này cho thấy Fed có thể áp dụng phương pháp “chờ xem” và không có khả năng hạ lãi suất. Do vậy, có nghĩa sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế”.

Vì vậy, nếu tăng trưởng kinh tế kém, lãi suất có thể sẽ không thay đổi. Giá cước xe tải có thể tăng chậm do nhu cầu giảm giống như đã từng xảy ra trong nửa cuối năm 2023. Giá cước đường sắt phần lớn là phái sinh của cước xe tải, vì vậy nếu đường sắt tăng giá để bù đắp chi phí tăng nhanh hơn so với xe tải, thì sẽ có sự thay đổi phương thức đối với xe tải và điều này sẽ làm giảm giá cước đường sắt.

Kiên Lê (Logistics Management) /VLR

Tin cùng chuyên mục

Việc áp mức thuế cao có thể ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể là tin tốt với những lợi ích dài hạn của việc xây dựng..
15:57 | 09/04/2025
Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa V..
09:24 | 04/04/2025
Tối 3/4, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương đã chia sẻ với báo chí những quan điểm của Bộ Công Thương về..
08:55 | 04/04/2025
Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
09:47 | 31/03/2025
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 4,1..
09:35 | 30/03/2025
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mứ..
09:17 | 29/03/2025
Năm 2025, do tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến đổi, phòng vệ thương mại được dự báo tiếp tục gia tăng, mức độ phức tạp và quy mô củ..
09:01 | 27/03/2025
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo của cả nước đạt trên 1,23 triệu tấn, tương đương gần 674,76 triệu USD, giá tru..
08:42 | 26/03/2025
Theo số liệu của Cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2025, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Singapore đạt 1,76 tỉ USD, tăng 20,6% so ..
09:20 | 25/03/2025
Các nền kinh tế công nghiệp hóa có thu nhập trung bình đang chứng kiến các chính sách ''Sản xuất tại Trung Quốc 2025'' làm thay đổi mô hình sản xuất v..
10:03 | 23/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

Tel: (024) 39 195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up