Nông sản Việt Nam vươn mình chinh phục thị trường châu Á đầy tiềm năng

08:23 | 09/10/2024
Năm 2024, bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam đang được tô vẽ với những gam màu tươi sáng. Kim ngạch xuất khẩu nông sản đã đạt hơn 46 tỷ USD, tương đương 2/3 chặng đường của năm, và dự kiến sẽ sớm cán đích 55 tỷ USD. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu, châu Á đang nổi lên như một điểm đến đầy hứa hẹn cho nông sản Việt.

Thị trường châu Á - Mảnh đất màu mỡ cho nông sản Việt

Với quy mô dân số đông, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng và nhu cầu tiêu thụ thực phẩm đa dạng, châu Á đang trở thành thị trường tiêu thụ nông sản hấp dẫn bậc nhất thế giới. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các quốc gia trong khu vực.

"Trong bối cảnh kinh tế năm 2024 còn nhiều biến động, châu Á nổi lên như một thị trường tiềm năng và thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam", ông Trần Anh Khoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa, nhận định. "Chi phí vận chuyển, logistics thấp và thời gian vận chuyển ngắn là những lợi thế đáng kể, giúp doanh nghiệp rút ngắn vòng quay vốn và nâng cao hiệu quả kinh doanh".

Không chỉ thủy sản, các mặt hàng nông sản khác như cà phê, trái cây, rau củ quả cũng đang dần khẳng định vị thế trên thị trường châu Á.

Cà phê Việt Nam - Hương vị chinh phục người tiêu dùng châu Á

Là một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng với những hạt cà phê chất lượng cao. Trong những năm gần đây, cà phê Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường châu Á, đặc biệt là các sản phẩm cà phê chế biến sâu.

Công ty Cổ phần Phúc Sinh, một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cà phê, đã nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường châu Á và bắt đầu chuyển hướng kinh doanh sang khu vực này. "Nhu cầu tiêu thụ cà phê tại châu Á đang tăng trưởng mạnh mẽ", đại diện công ty cho biết. "Người tiêu dùng châu Á ngày càng ưa chuộng cà phê Việt Nam bởi hương vị đậm đà và giá cả hợp lý".

Trái cây, rau củ quả Việt Nam - Vươn lên khẳng định chất lượng

Bên cạnh cà phê, trái cây và rau củ quả Việt Nam cũng đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng châu Á. Các loại trái cây nhiệt đới như xoài, thanh long, chuối, dứa... với hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt đang được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

"Đây là những thị trường có sức mua lớn, người dân có thu nhập cao và sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm rau quả chất lượng", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chia sẻ. "Thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc".

Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường châu Á đã tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam, tiếp đến là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Mặc dù gặt hái được nhiều thành công, nhưng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường châu Á vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Một trong những thách thức lớn nhất là sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Các quốc gia này cũng có nhiều loại nông sản tương đồng với Việt Nam và đang nỗ lực nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để giành thị phần.

Bên cạnh đó, các quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm của các nước châu Á cũng ngày càng nghiêm ngặt, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư công nghệ bảo quản, chế biến hiện đại.

Để vượt qua những thách thức này, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Chính phủ cũng cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Châu Á là thị trường đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam. Bằng việc tận dụng lợi thế, vượt qua thách thức và thực hiện các giải pháp phù hợp, nông sản Việt Nam hoàn toàn có thể "chinh phục" thị trường này, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bảo An /Kinh tế và Đồ uống

Tin cùng chuyên mục

Tổng cầu thế giới đang tạo cơ hội cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, các doanh nghiệp có thể lạc quan về triển vọng kinh tế trong năm 2025.
09:28 | 08/10/2024
Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 578 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2023.
09:15 | 07/10/2024
Sáng 6/10, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thông kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2024. Theo đó, tăng trưởng kinh tế 9 tháng..
18:42 | 06/10/2024
9 tháng GDP tăng 6,82%
18:42 | 06/10/2024
Giá gạo xuất khẩu của một số nước châu Á giảm mạnh trong tuần này sau khi Ấn Độ nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gạo làm gia tăng sự cạnh tranh trong kh..
10:09 | 06/10/2024
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước tính đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng..
10:01 | 05/10/2024
Là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, nhưng Việt Nam cũng chi ra gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo trong 9 tháng qua. Đâu là lý do của v..
09:07 | 04/10/2024
Các cuộc đình công tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ đã bắt đầu, kéo theo dự báo về sự gia tăng giá cước và nhu cầu vận chuyển hàng không trong bối..
07:44 | 03/10/2024
Cơn bão số 3 (bão Yagi) vừa qua gây ra những thiệt hại không nhỏ đối với các tỉnh phía Bắc Việt Nam, nhưng HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tăng ..
09:30 | 02/10/2024
Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hành chính đối với một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá.
01:13 | 02/10/2024
8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Colombia đạt 35 triệu USD, chiếm hơn một nửa thị phần trên thị trường cá thịt trắng..
01:07 | 02/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up