Thách thức và định hướng chinh phục thị trường Trung Quốc: Chuyển mình để bứt phá

09:49 | 15/04/2024
Quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong những năm qua đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đưa Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thị trường này cũng đang dần thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần có những chiến lược phù hợp để thích ứng và gặt hái thành công.

Thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu

Trung Quốc với dân số hơn 1,4 tỷ người, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, là thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới với nhu cầu nhập khẩu vô cùng to lớn. Việt Nam, với lợi thế về địa lý, nguồn nguyên liệu dồi dào và giá thành cạnh tranh, đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc, cung cấp nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản, đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ,...

Xuất khẩu nông sản: Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính cho nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, vải, thịt lợn, thủy sản,... Nổi bật trong số đó là sầu riêng, với kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc trong quý I/2024 đạt 254 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ: Ngành xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ sang Trung Quốc cũng đang có nhiều tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh giá vận tải biển tăng cao. Trong 2 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam đạt 7,4 triệu USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023.  

Để nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch thông qua việc đàm phán và ký kết các nghị định thư với Trung Quốc. Nhờ vậy, nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam đã có thể xuất khẩu sang Trung Quốc một cách thuận lợi và đạt giá trị cao hơn.

Thị trường Trung Quốc, từng được xem là "miền đất hứa" cho các doanh nghiệp Việt Nam, giờ đây đang dần thay đổi với những rào cản và thách thức mới. Siết chặt quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung Quốc buộc các doanh nghiệp Việt phải nâng tầm sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Campuchia cũng khiến cho việc xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc trở nên khó khăn hơn.

Thói quen xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới và khó khăn trong việc tiếp cận thị trường sâu trong đại lục khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam bỏ lỡ tiềm năng to lớn tại Trung Quốc. Để bứt phá rào cản này, doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và sản phẩm, đồng thời xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả. 

- Nâng cao chất lượng sản phẩm: Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc, đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao sức cạnh tranh.

- Chuyển đổi hình thức xuất khẩu: Chuyển đổi từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch để tăng giá trị xuất khẩu, khẳng định uy tín thương hiệu và tạo dựng niềm tin với khách hàng Trung Quốc.

- Đa dạng hóa thị trường: Tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro và mở rộng cơ hội kinh doanh.

- Tăng cường tiếp thị quảng bá: Nâng cao nhận thức thương hiệu và sản phẩm của Việt Nam trên thị trường Trung Quốc thông qua các kênh truyền thông đa dạng như mạng xã hội, hội chợ triển lãm, quảng cáo trực tuyến,...

- Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng: Tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu của Trung Quốc để có những chiến lược phù hợp và được hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan chức năng.

Thị trường Trung Quốc vẫn tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường này, các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với những thay đổi và có những chiến lược phù hợp. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tăng cường hợp tác là những chìa khóa quan trọng để Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công trong hành trình thương mại với Trung Quốc.

Bảo An /Kinh tế và Đồ uống

Tin cùng chuyên mục

Việc áp mức thuế cao có thể ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể là tin tốt với những lợi ích dài hạn của việc xây dựng..
15:57 | 09/04/2025
Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa V..
09:24 | 04/04/2025
Tối 3/4, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương đã chia sẻ với báo chí những quan điểm của Bộ Công Thương về..
08:55 | 04/04/2025
Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
09:47 | 31/03/2025
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 4,1..
09:35 | 30/03/2025
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mứ..
09:17 | 29/03/2025
Năm 2025, do tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến đổi, phòng vệ thương mại được dự báo tiếp tục gia tăng, mức độ phức tạp và quy mô củ..
09:01 | 27/03/2025
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo của cả nước đạt trên 1,23 triệu tấn, tương đương gần 674,76 triệu USD, giá tru..
08:42 | 26/03/2025
Theo số liệu của Cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2025, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Singapore đạt 1,76 tỉ USD, tăng 20,6% so ..
09:20 | 25/03/2025
Các nền kinh tế công nghiệp hóa có thu nhập trung bình đang chứng kiến các chính sách ''Sản xuất tại Trung Quốc 2025'' làm thay đổi mô hình sản xuất v..
10:03 | 23/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

 Tel: (024) 39195195 * Fax: (024) 39196196 

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up