Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

10:13 | 18/02/2025
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 1 năm 2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Đề xuất tiếp tục mức thu LPTB 0% đối với ô tô điện chạy pin đến 28/2/2027

Số lượng xe ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu tăng đột biến

Bộ Tài chính cho biết, nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, trong đó quy định ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin như sau: trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.

Quá trình triển khai thực hiện chính sách mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Qua 3 năm áp dụng, số lượng xe ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu tăng đột biến, cụ thể:

Từ 1/3/2022 - 31/12/2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 4.040 xe, bình quân 404 xe/tháng.

Năm 2023, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 29.281 xe, bình quân 2.440 xe/tháng, tăng gấp 6,04 lần so với năm 2022.

Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng, tăng gấp 2,72 lần so với năm 2023.

Như vậy, sau 3 năm, xe ô tô điện chạy pin đã dần khẳng định được vị trí vững chắc trên thị trường ô tô Việt Nam, từ đó hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin.

Đối với môi trường: So với ô tô truyền thống, loại xe ô tô điện chạy pin có ưu điểm vượt trội là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch), không chỉ giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt mà còn góp phần làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Để cải thiện chất lượng không khí do phương tiện giao thông gây ra, Chính phủ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp chuyển đổi từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện chạy pin để giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là một xu hướng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, trong đó có các giải pháp về thuế, phí và lệ phí.

Việc ban hành Nghị định nhằm mục đích góp phần kích thích tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường; góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đề xuất ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%

Để thực hiện được mục tiêu, quan điểm nêu trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin.

Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/2/2027.

Bộ Tài chính cho biết, về tác động đối với thu NSNN, những năm đầu gia nhập thị trường, tốc độ đăng ký xe ô tô điện chạy pin lần đầu ở mức khá cao.

Tuy nhiên, đến nay sản phẩm xe ô tô điện chạy pin gia nhập thị trường đã dần ổn định, giả sử cùng lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký năm 2024, nếu áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin trong giai đoạn 1/3/2025-28/2/2027 sẽ làm giảm thu NSNN về lệ phí trước bạ khoảng hơn 4.800 tỷ đồng/năm (giảm thêm 2.400 tỷ đồng/năm so với quy định hiện hành tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP).

Bộ Tài chính đánh giá, việc tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

VGP /Báo Thanh Hoá

Tin cùng chuyên mục

Ngày 19/2, nhà sản xuất điện thoại Apple đã giới thiệu mẫu iPhone 16e mới với mức giá phải chăng trong nỗ lực nhằm khôi phục doanh số bán thiết bị man..
15:02 | 20/02/2025
Người tiêu dùng tham gia lái thử mẫu xe Everest và Territory tại sự kiện ''Ford SUV Tech Show 2025'' sẽ nhận khoản lì xì cao nhất gần 9 triệu đồng.
08:35 | 20/02/2025
Ford Everest dẫn đầu phân khúc xe gầm cao cỡ D tháng đầu năm 2025 dù sản lượng bán hàng chỉ bằng 1/3 tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.
08:48 | 19/02/2025
Thiết kế mới mẻ và trang bị nhiều công nghệ là những điểm nhấn giúp Suzuki Fronx cạnh tranh tốt với Hyundai Venue, Kia Sonet và Toyota Raize khi về Vi..
09:23 | 18/02/2025
Với quãng đường di chuyển trung bình 42 dặm/ngày, người Mỹ đứng trước lựa chọn: SUV điện tiết kiệm hay SUV xăng linh hoạt?
08:42 | 17/02/2025
VinFast công bố đã bàn giao hơn 10.000 ô tô điện các loại trong tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam, mở đầu cho một năm mới nhiều đột phá. Hai mẫu xe..
09:40 | 16/02/2025
Sau 1 ngày ra mắt thị trường, Thaco Auto chính thức báo giá bán lẻ khuyến nghị đối với mẫu xe Peugeot 2008 nâng cấp mới 2025.
09:12 | 16/02/2025
Thaco Auto chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam phiên bản Peugeot 2008 nâng cấp mới 2025, giá bán lẻ chưa công bố.
08:41 | 15/02/2025
Bộ đôi thuần điện VinFast VF 3 và VF 5 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025, còn Ford Territory tái xuất thay cho ''đàn anh'' Everest.
09:10 | 14/02/2025
BMW đã bán 426.594 xe điện trong năm 2024, chiếm 17% tổng doanh số - một minh chứng cho chiến lược linh hoạt giúp hãng vững vàng trước sự chững lại củ..
09:04 | 13/02/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

Tel: (024) 39 195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Phó Trưởng Phòng: Triệu Thị Bảo Thương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up