Ford Everest dẫn đầu phân khúc xe gầm cao cỡ D tháng đầu năm 2025 dù sản lượng bán hàng chỉ bằng 1/3 tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có vẻn vẹn 300 chiếc Ford Everest bán ra thị trường trong tháng 1/2025, giảm 65,7% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm đến 68,4% so với tháng liền kề trước đó.

Ford Everest liên tiếp dẫn đầu phân khúc kể từ khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2022 - Ảnh: Ford
Mặc dù lao dốc không phanh song mẫu xe thương hiệu Mỹ vẫn duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc về sản lượng bán hàng.
Mẫu xe đứng thứ 2 là Mazda CX-8 chỉ giảm vẻn vẹn… 1 chiếc so với tháng liền trước, đạt sản lượng bán hàng 205 trong tháng 1/2025. So với cùng kỳ, Mazda CX-8 lại bất ngờ tăng 19,2% doanh số.
Khá bất ngờ là Toyota Fortuner đã leo lên vị trí thứ 3 khi đạt 191 chiếc bán ra thị trường, giảm 35,3% so với tháng liền trước nhưng lại tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở tháng cuối cùng của năm 2024, ngôi á quân phân khúc thuộc về Hyundai Santa Fe thế hệ mới. Tuy nhiên, cú lao dốc không phanh đã khiến mẫu xe Hàn Quốc tụt xuống vị trí thứ 4.

Mẫu xe Hyundai Santa Fe thế hệ mới 2024 - Ảnh: HTV
Số liệu của tập đoàn TC Group cho biết, mẫu xe Hyundai Santa Fe chỉ thu về được mức doanh số bán hàng 155 chiếc trong tháng 1/2025, sụt giảm đến 81,3% so với tháng liền trước, dù tăng trưởng 19,2% so với cùng kỳ 2024.
Không giảm sâu như Hyundai Santa Fe hay Ford Everest song Kia Sorento cũng chỉ kịp đứng vị trí thứ 5 trong phân khúc khi đạt sản lượng bán hàng 52 chiếc, giảm 23,5% so với tháng liền trước và giảm 14,8% so với cùng kỳ.
Isuzu mu-X đứng áp chót khi chỉ tiêu thụ được 26 chiếc trong tháng đầu năm. Mẫu xe “đội sổ” là Mitsubishi Pajero Sport chỉ đạt vẻn vẹn 17 chiếc, giảm 80% so với tháng liền trước và giảm 87,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mitsubishi Pajero Sport cũng chính là mẫu xe duy nhất trong phân khúc bị rơi vào nhóm 10 ô tô bán ít nhất trên toàn thị trường đầu năm nay.
Phân khúc SUV cỡ D hiện được đánh giá vẫn đang là cuộc cạnh tranh chủ yếu của Ford Everest và Hyundai Santa Fe. Kể từ năm 2022, thế hệ hoàn toàn mới đã giúp Ford Everest liên tục duy trì vị thế dẫn đầu. Trong khi đó, mẫu xe Hyundai Santa Fe cũng đã có cú bứt tốc mạnh mẽ sau khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới hồi giữa tháng 9/2024.
Mới đây, Thaco Auto cũng đã ra mắt phiên bản nâng cấp của Mazda CX-8. Nhờ vậy, mẫu xe Nhật Bản cũng đang duy trì sự ổn định về sản lượng bán hàng. Các mẫu xe còn lại trong phân khúc hiện đều là thế hệ cũ và trang bị công nghệ cũng chưa kịp cập nhật dẫn tới khả năng cạnh tranh yếu.
An Nhi /Nhà báo và Công luận