Với quãng đường di chuyển trung bình 42 dặm/ngày, người Mỹ đứng trước lựa chọn: SUV điện tiết kiệm hay SUV xăng linh hoạt?
Trong bối cảnh ngày càng nhiều hãng xe lớn tung ra các mẫu xe lai (hybrid) hoặc xe thuần điện, người tiêu dùng hiện có thêm nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết. Nếu như trước đây, việc cân nhắc mua một chiếc xe chạy điện thay vì xe chạy xăng còn là điều khá xa lạ, thì giờ đây, lựa chọn này đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều.

Một người đàn ông đang sạc chiếc xe điện của mình. Ảnh: Chevrolet
Giống như cuộc tranh luận giữa xe chạy xăng và diesel trong quá khứ, câu hỏi "nên chọn loại nào?" giờ đây cũng được đặt ra với xe điện và xe động cơ đốt trong, và câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu sử dụng thực tế.
Xe điện và xe động cơ đốt trong: Đâu chỉ là trải nghiệm lái
Xe điện (EV) và xe động cơ đốt trong (ICE) có những đặc điểm riêng biệt, không chỉ về khả năng vận hành mà còn ở chi phí sở hữu và trải nghiệm người dùng. Hạ tầng trạm sạc vẫn chưa thể so sánh với mạng lưới trạm xăng vốn đã rất phổ biến, khiến nhiều người còn e ngại khi chuyển sang sử dụng xe điện.
Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc SUV mới, đâu sẽ là lựa chọn tối ưu? Bài viết này sẽ xem xét các yếu tố quan trọng như chi phí ban đầu, chi phí vận hành, tính thực dụng và mức độ phù hợp với lối sống của từng loại xe.
SUV điện: Công nghệ của tương lai
Những mẫu SUV điện hiện nay đã đa dạng hơn rất nhiều, có thể kể đến Kia EV9 với giá hợp lý, Hyundai Ioniq 5 từng giành nhiều giải thưởng, Volvo EX90 hay Volkswagen ID.4. Đặc biệt, Tesla Model Y, mẫu SUV điện bán chạy nhất thế giới cũng sẽ được nâng cấp đáng kể trong năm nay.
Tuy nhiên, với những ai cần một chiếc SUV rộng rãi cho gia đình, có thể chở 7 người cùng nhiều hành lý, thì xe điện cũng đặt ra một số thách thức nhất định. Để cung cấp phạm vi hoạt động đủ lớn, những mẫu SUV này phải trang bị bộ pin có dung lượng lớn, đồng nghĩa với việc tăng trọng lượng và thời gian sạc.
Thời gian sạc - Yếu tố cần cân nhắc
Hầu hết các mẫu SUV điện cỡ lớn đều sử dụng pin có dung lượng khoảng 90 kWh. Dung lượng pin lớn đồng nghĩa với thời gian sạc dài hơn. Nếu sạc tại nhà bằng nguồn điện thông thường, có thể mất tới 6 giờ hoặc hơn để sạc đầy, nhưng thực tế, người dùng hiếm khi để pin cạn hoàn toàn.
Trung bình, một người Mỹ di chuyển khoảng 42 dặm (67 km) mỗi ngày, tức là chỉ tiêu tốn khoảng 18% dung lượng pin của Kia EV9 (với tầm hoạt động 230 dặm). Điều này cũng giống như cách mọi người sạc điện thoại - về nhà là cắm sạc, sáng hôm sau xe đã sẵn sàng.
Một điều quan trọng khác là hạ tầng sạc nhanh hiện nay vẫn chưa thực sự phổ biến và chi phí sạc nhanh cũng cao hơn nhiều so với sạc tại nhà. Bên cạnh đó, sử dụng sạc nhanh thường xuyên cũng có thể làm giảm tuổi thọ pin. Do đó, để sở hữu xe điện một cách thuận tiện, người dùng nên có garage riêng với bộ sạc tại nhà.
Ngoài ra, khoảng cách di chuyển thực tế của xe điện có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi thời tiết. Khi trời lạnh, hiệu suất pin giảm, dẫn đến phạm vi hoạt động thấp hơn so với mức công bố. Đây là một yếu tố quan trọng mà những người sống ở vùng có khí hậu lạnh cần cân nhắc.
SUV xăng: Linh hoạt, tiện lợi, dễ tiếp cận
Đối với những ai có lối sống linh hoạt, thường xuyên di chuyển đường dài hoặc cần kéo theo rơ-moóc, xe động cơ xăng vẫn là lựa chọn tối ưu. Các mẫu SUV truyền thống có phạm vi hoạt động dài hơn, thời gian tiếp nhiên liệu nhanh hơn và hạ tầng trạm xăng dày đặc hơn hẳn so với trạm sạc xe điện.
Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng
Dù chi phí sạc điện thấp hơn đáng kể so với đổ xăng, nhưng giá mua xe điện vẫn cao hơn xe xăng. Ví dụ, giá một chiếc Tesla Model Y bản tiêu chuẩn là 43.000 USD, trong khi Toyota RAV4 bản tiêu chuẩn chỉ dưới 30.000 USD. Để bù lại phần chênh lệch này bằng chi phí nhiên liệu tiết kiệm được, người dùng phải di chuyển một quãng đường rất dài.
Tuy nhiên, xe điện lại có lợi thế về chi phí bảo dưỡng. Theo Consumer Reports, chi phí bảo dưỡng xe điện trung bình chỉ bằng 50% so với xe chạy xăng, do số lượng bộ phận cơ khí ít hơn và không cần thay dầu động cơ định kỳ.
Lựa chọn xe: Phù hợp với nhu cầu cá nhân
Dựa trên các số liệu trung bình, xe điện có vẻ là lựa chọn tối ưu cho phần lớn người dùng phổ thông - những người chỉ di chuyển khoảng 41 dặm/ngày và ít khi đi xa. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa nặng, đi phượt dài ngày hoặc sống ở khu vực chưa có hạ tầng sạc tốt, thì SUV chạy xăng vẫn là lựa chọn thực tế hơn.
Kết luận
Ngoài các yếu tố về chi phí và tiện ích, một câu hỏi quan trọng khác là liệu người dùng có sẵn sàng hy sinh sự tiện lợi để bảo vệ môi trường hay không. Xe điện không phát thải khí CO₂ trực tiếp, nhưng nguồn điện mà chúng sử dụng có thể vẫn đến từ các nhà máy điện than. Ngoài ra, quá trình khai thác khoáng sản để sản xuất pin cũng là một vấn đề môi trường đáng quan tâm.
Nhìn chung, mỗi loại xe đều có ưu và nhược điểm riêng, và lựa chọn tối ưu sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế của từng cá nhân. Nếu bạn có điều kiện lắp đặt trạm sạc tại nhà và chủ yếu di chuyển trong thành phố, SUV điện sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc. Nhưng nếu bạn thường xuyên đi xa, cần sự linh hoạt và không muốn bận tâm đến thời gian sạc, SUV chạy xăng vẫn là giải pháp đáng tin cậy.
Hải Hà (CarBuzz) /Nhà báo và Công luận