Ford bị kiện tập thể vì chỉ trả 600 USD phí thay pin xe điện, trong khi chi phí thực tế mỗi bộ pin lên tới 22.600 USD.
Ford đang đối mặt với một vụ kiện tập thể liên quan đến chi phí thay thế pin xe điện, gây chú ý lớn trong ngành ô tô Mỹ. Vụ kiện được hai đại lý tại New York nộp lên tòa án liên bang ngày 5/12/2025, cáo buộc hãng xe Mỹ chỉ trả khoản phí xử lý 600 USD cho mỗi lần thay pin, trong khi chi phí thực tế cho một bộ pin hoàn chỉnh lên tới khoảng 22.600 USD.

Hình ảnh chiếc xe bán tải Ford F-150 Lightning. Ảnh: MikeMareen/Depositphotos
Theo đơn kiện, sự chênh lệch này khiến một đại lý bị thiếu hụt hơn 615.000 USD cho các công việc đã hoàn tất. Đại lý Patchogue 112 Motors cho biết họ đã thay 28 bộ pin xe điện từ đầu năm 2024, với tổng chi phí lẽ ra được hoàn trả khoảng 632.000 USD cho cả linh kiện và công lao động.
Tuy nhiên, Ford chỉ thanh toán 16.800 USD, tức 600 USD cho mỗi lần thay, để lại khoản nợ khổng lồ cho đại lý.
Một đại lý khác, Jericho Turnpike Auto Sales, cũng gặp tình trạng tương tự. Trong số 15 lần thay pin cho xe điện Ford từ đầu năm 2024, hãng chỉ trả đủ chi phí cho hai lần, còn lại 13 lần chỉ nhận được 600 USD mỗi lần. Điều này khiến đại lý thiếu hụt hơn 286.000 USD, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng duy trì hoạt động kinh doanh.
Nguyên nhân khiến các đại lý khởi kiện là do luật bang New York quy định các hãng xe phải trả chi phí bảo hành theo mức giá bán lẻ mà đại lý áp dụng cho khách hàng thông thường, bao gồm cả linh kiện và công lao động. Các bên cho rằng mức thanh toán 600 USD của Ford vi phạm quy định này.
Trong bối cảnh vụ kiện diễn ra, Ford cũng vừa công bố một loạt thay đổi lớn trong chiến lược xe điện. Ngày 15/12/2025, hãng thông báo sẽ ngừng sản xuất mẫu bán tải điện F-150 Lightning, sau khi bộ phận xe điện ghi nhận khoản lỗ lên tới 13 tỷ USD trong hai năm qua.
Nguyên nhân được cho là chi phí sản xuất và bảo dưỡng quá cao, khiến Ford lỗ hơn 50.000 USD trên mỗi xe điện bán ra. Doanh số xe điện của hãng tại Mỹ trong tháng 11/2025 giảm tới 60,8% so với cùng kỳ năm trước, riêng F-150 Lightning giảm khoảng 70% sau khi các ưu đãi thuế liên bang hết hiệu lực.
Để cải thiện tình hình, Ford sẽ chuyển hướng sang phát triển xe hybrid và xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV). Phiên bản mới của F-150 Lightning sẽ sử dụng động cơ điện kết hợp máy phát xăng công suất lớn để sạc pin khi vận hành, giúp xe đạt quãng đường hơn 700 km và tăng tốc 0-100 km/h dưới 5 giây.
Ngoài ra, hãng sẽ triển khai nền tảng EV toàn cầu mới, giảm 20% số lượng linh kiện và 25% số lượng chi tiết lắp ráp, nhằm hạ giá thành và tăng tốc độ sản xuất. Mẫu bán tải điện cỡ trung đầu tiên trên nền tảng này dự kiến ra mắt năm 2027 với giá khởi điểm khoảng 30.000 USD.
Ford đặt mục tiêu đến năm 2030, xe hybrid, xe điện mở rộng và xe điện thuần chiếm 50% doanh số toàn cầu, tăng mạnh so với mức 17% hiện nay.
Song song với đó, hãng đầu tư 2 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy pin tại Kentucky thành trung tâm lưu trữ năng lượng phục vụ các trung tâm dữ liệu AI, dự kiến cung cấp 20 GWh mỗi năm từ 2027.
Quá trình tái cấu trúc này sẽ khiến khoảng 1.600 công nhân bị ảnh hưởng, nhưng Ford cam kết sẽ tạo thêm hơn 2.000 việc làm mới khi dự án hoàn tất.
Nhà máy Louisville cũng sẽ được nâng cấp để sản xuất mẫu bán tải điện cỡ trung vào năm 2027, áp dụng quy trình lắp ráp mới giúp rút ngắn thời gian sản xuất tới 40%.
Những thay đổi này cho thấy Ford đang tái định hình chiến lược xe điện, tập trung vào các mẫu xe nhỏ gọn, giá hợp lý và công nghệ lai để đáp ứng nhu cầu thị trường và giảm áp lực chi phí.
Hải Hà (EV Smarts)
Nhà báo và Công luận