Volkswagen Golf EV thay thế Project Trinity làm trọng tâm chiến lược

08:03 | 26/12/2025
Volkswagen quyết định ưu tiên mẫu Golf thuần điện vào năm 2026 và lùi lịch dự án siêu xe điện Trinity đến năm 2032 nhằm tối ưu hóa chi phí và thích ứng với sự chững lại của thị trường.

Các hãng xe toàn cầu đang điều chỉnh kỳ vọng về tốc độ phổ cập xe điện khi nhu cầu thị trường tăng chậm hơn dự báo. Volkswagen (VW) là cái tên mới nhất thực hiện bước đi này khi quyết định hoãn dự án xe điện chủ lực Project Trinity để nhường chỗ cho mẫu Golf thuần điện (ID Golf).

Cú hích ID Golf và sự trì hoãn của Project Trinity

Theo báo Handelsblatt (Đức), CEO Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume đang thực hiện chiến lược phân bổ lại dòng vốn đầu tư. Thay vì tung ra mẫu sedan điện Trinity vào năm 2026 như kế hoạch, VW có thể lùi thời điểm ra mắt sang năm 2032. Mục tiêu là ưu tiên các mẫu xe có khả năng thu hồi vốn nhanh và kéo dài vòng đời các nền tảng hiện tại để khấu hao chi phí.

Mẫu Golf thuần điện dự kiến sẽ trở thành sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng SSP (Scalable Systems Platform) mới vào năm 2026. Sau đó, Audi A4 điện sẽ ra mắt vào năm 2028. Một số mẫu xe khác cũng bị điều chỉnh lịch trình: xe kế nhiệm ID.4 dời từ năm 2028 sang 2030, và một mẫu crossover điện bị đẩy lùi từ năm 2029 sang 2031.

Tối ưu hóa các nền tảng hiện hữu

Trong giai đoạn chuyển giao, VW sẽ tiếp tục nâng cấp các nền tảng hiện có. Nền tảng MEB đang dùng cho dòng ID sẽ được nâng cấp lên MEB+ vào năm 2026. Trong khi đó, nền tảng PPE (đang dùng cho Porsche Macan điện và Audi Q6 E-tron) sẽ được cải tiến phần mềm trong vòng 36 tháng tới với sự hỗ trợ từ đối tác Rivian – thương vụ hợp tác trị giá khoảng 5 tỷ USD (khoảng 125.000 tỷ VNĐ).

Project Trinity từng được kỳ vọng là biểu tượng công nghệ của VW với công suất lên tới 1.700 mã lực và khả năng tự lái cấp độ 4. Tuy nhiên, rào cản về phần mềm và biến động thị trường đã khiến dự án đầy tham vọng này phải tạm dừng bước tiến.

Bài toán kinh tế từ Tesla và áp lực an toàn pin

Trong khi VW thận trọng, Tesla lại cho thấy sự linh hoạt trong việc tận dụng chính sách. Dù công khai phản đối trợ cấp, Tesla đã thu về 890 triệu USD (khoảng 22.250 tỷ VNĐ) lợi nhuận ròng từ việc bán tín dụng quy định chỉ riêng trong quý 2 năm 2024. Hãng cũng sẵn sàng thay đổi cấu hình xe, như mẫu Model 3 tại Canada chỉ có phạm vi 151 km hoặc Model Y hai chỗ tại Pháp, để đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế địa phương.

Bên cạnh bài toán kinh tế, vấn đề an toàn pin đang trở thành tâm điểm tại Hàn Quốc sau vụ cháy xe Mercedes-Benz EQE gây thiệt hại lớn. Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các hãng xe minh bạch danh tính nhà cung cấp pin để trấn an người tiêu dùng. Mercedes-Benz xác nhận dùng pin từ LG Energy Solution, CATL, SK và Farasis Energy; trong khi BMW sử dụng Samsung SDI và CATL. Các hãng nội địa như Hyundai và Kia cũng công khai nguồn cung từ LGES, SK và CATL trong nỗ lực khôi phục niềm tin thị trường.

Trí Nhân /Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Ford bị kiện tập thể vì chỉ trả 600 USD phí thay pin xe điện, trong khi chi phí thực tế mỗi bộ pin lên tới 22.600 USD.
07:50 | 25/12/2025
Giá bán lẻ thực tế của mẫu xe máy điện Honda ICON e: cuối tháng 12/2025 tại các đại lý hiện chỉ còn khoảng 17 triệu đồng, mức thấp kỷ lục kể từ khi ra..
10:35 | 24/12/2025
Toyota bị kiện vì hộp số tự động UA80 bị lỗi, bị cáo buộc biết vấn đề nhưng vẫn bán xe và từ chối hỗ trợ khách hàng.
08:10 | 23/12/2025
Lạm phát dai dẳng khiến hàng dài người xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí tại vùng nông thôn Michigan, Mỹ.
07:52 | 23/12/2025
Ferrari 250 GTO đời 1962 nguyên bản, độc nhất với màu trắng đặc biệt và lịch sử đua lẫy lừng, có thể lập kỷ lục hơn 70 triệu USD tại phiên đấu giá Mec..
07:21 | 22/12/2025
Toyota dự kiến đưa các mẫu Camry, Highlander và Tundra được sản xuất tại Mỹ quay trở lại thị trường Nhật Bản, thể hiện chiến lược linh hoạt.
10:46 | 21/12/2025
Doanh số của các mẫu xe sedan cỡ C tháng 11 bất ngờ tăng mạnh cho thấy những tín hiệu tích cực dù đang ở sâu trong thoái trào.
07:29 | 20/12/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11.2025 chứng kiến sự áp đảo của xe điện VinFast khi chiếm trọn 5 vị trí dẫn đầu trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhấ..
07:57 | 19/12/2025
Jaguar sa sút vì dừng xe xăng quá sớm, thiếu sản phẩm bán ra và tái định vị xe điện gây tranh cãi, làm thương hiệu mất bản sắc.
07:55 | 18/12/2025
Mẫu xe điện VinFast Limo Green hoàn toàn áp đảo Top 10 ô tô MPV bán tốt nhất tháng 11/2025, Mitsubishi Xpander đứng thứ 2 và chốt sổ là Hyundai Custin..
08:40 | 17/12/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0962224456

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up