Volkswagen quyết định ưu tiên mẫu Golf thuần điện vào năm 2026 và lùi lịch dự án siêu xe điện Trinity đến năm 2032 nhằm tối ưu hóa chi phí và thích ứng với sự chững lại của thị trường.
Các hãng xe toàn cầu đang điều chỉnh kỳ vọng về tốc độ phổ cập xe điện khi nhu cầu thị trường tăng chậm hơn dự báo. Volkswagen (VW) là cái tên mới nhất thực hiện bước đi này khi quyết định hoãn dự án xe điện chủ lực Project Trinity để nhường chỗ cho mẫu Golf thuần điện (ID Golf).
Cú hích ID Golf và sự trì hoãn của Project Trinity
Theo báo Handelsblatt (Đức), CEO Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume đang thực hiện chiến lược phân bổ lại dòng vốn đầu tư. Thay vì tung ra mẫu sedan điện Trinity vào năm 2026 như kế hoạch, VW có thể lùi thời điểm ra mắt sang năm 2032. Mục tiêu là ưu tiên các mẫu xe có khả năng thu hồi vốn nhanh và kéo dài vòng đời các nền tảng hiện tại để khấu hao chi phí.
Mẫu Golf thuần điện dự kiến sẽ trở thành sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng SSP (Scalable Systems Platform) mới vào năm 2026. Sau đó, Audi A4 điện sẽ ra mắt vào năm 2028. Một số mẫu xe khác cũng bị điều chỉnh lịch trình: xe kế nhiệm ID.4 dời từ năm 2028 sang 2030, và một mẫu crossover điện bị đẩy lùi từ năm 2029 sang 2031.
Tối ưu hóa các nền tảng hiện hữu
Trong giai đoạn chuyển giao, VW sẽ tiếp tục nâng cấp các nền tảng hiện có. Nền tảng MEB đang dùng cho dòng ID sẽ được nâng cấp lên MEB+ vào năm 2026. Trong khi đó, nền tảng PPE (đang dùng cho Porsche Macan điện và Audi Q6 E-tron) sẽ được cải tiến phần mềm trong vòng 36 tháng tới với sự hỗ trợ từ đối tác Rivian – thương vụ hợp tác trị giá khoảng 5 tỷ USD (khoảng 125.000 tỷ VNĐ).
Project Trinity từng được kỳ vọng là biểu tượng công nghệ của VW với công suất lên tới 1.700 mã lực và khả năng tự lái cấp độ 4. Tuy nhiên, rào cản về phần mềm và biến động thị trường đã khiến dự án đầy tham vọng này phải tạm dừng bước tiến.
Bài toán kinh tế từ Tesla và áp lực an toàn pin
Trong khi VW thận trọng, Tesla lại cho thấy sự linh hoạt trong việc tận dụng chính sách. Dù công khai phản đối trợ cấp, Tesla đã thu về 890 triệu USD (khoảng 22.250 tỷ VNĐ) lợi nhuận ròng từ việc bán tín dụng quy định chỉ riêng trong quý 2 năm 2024. Hãng cũng sẵn sàng thay đổi cấu hình xe, như mẫu Model 3 tại Canada chỉ có phạm vi 151 km hoặc Model Y hai chỗ tại Pháp, để đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế địa phương.
(1).jpg)
Bên cạnh bài toán kinh tế, vấn đề an toàn pin đang trở thành tâm điểm tại Hàn Quốc sau vụ cháy xe Mercedes-Benz EQE gây thiệt hại lớn. Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các hãng xe minh bạch danh tính nhà cung cấp pin để trấn an người tiêu dùng. Mercedes-Benz xác nhận dùng pin từ LG Energy Solution, CATL, SK và Farasis Energy; trong khi BMW sử dụng Samsung SDI và CATL. Các hãng nội địa như Hyundai và Kia cũng công khai nguồn cung từ LGES, SK và CATL trong nỗ lực khôi phục niềm tin thị trường.
Trí Nhân /Nhà báo và Công luận