Doanh nghiệp Việt chuyển đổi xanh: Nên ưu tiên xây dựng một nền tảng quản trị vững chắc và minh bạch

07:39 | 12/12/2025
Ông Larry Lee Chio Lim, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cho rằng: Doanh nghiệp Việt đang đứng trước áp lực chuyển sang sản xuất xanh nếu muốn theo kịp xu hướng toàn cầu.

+ Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh. Theo ông, điều gì đã thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình này?

- Để hiểu tại sao sự chuyển đổi này lại quan trọng, trước tiên chúng ta phải nhìn ra bên ngoài thế giới. Hiện nay, thế giới đang đòi hỏi rất cao về phát triển bền vững và các quy tắc cạnh tranh đã thay đổi căn bản, chịu ảnh hưởng mạnh từ kỳ vọng của người tiêu dùng.

Báo cáo của PwC (PricewaterhouseCoopers, một trong bốn hãng kiểm toán và tư vấn lớn nhất thế giới) công bố vào năm 2024 cho thấy, mọi người sẵn sàng trả thêm gần 10% cho các sản phẩm bền vững, gần một nửa số người tiêu dùng đang tích cực giảm thiểu tác động đến môi trường. Trước thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp lớn toàn cầu đã chủ động chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh.

Năm 2024, quy mô thị trường tài chính bền vững toàn cầu đạt giá trị 5.8700 tỷ USD, báo hiệu rằng dòng vốn đang chảy vào các công ty có chiến lược ESG đáng tin cậy. Đến đầu năm 2025, nền kinh tế xanh toàn cầu đạt 7.900 tỷ đô la Mỹ, chiếm gần 9% thị trường chứng khoán niêm yết trên thế giới.

Tại Việt Nam, quốc gia cũng đang hòa nhập vào xu hướng toàn cầu này thông qua các mục tiêu và chiến lược lớn như mục tiêu phát thải ròng 0% vào năm 2050, chiến lược Tăng trưởng Xanh và Quy hoạch Phát triển quốc gia lần thứ VIII. Đây chính là những điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi trong kỷ nguyên mới.

Ông Larry Lee Chio Lim. Ảnh: ĐT

+ Theo ông, các ngành sản xuất nào đang là “đầu tàu” cho việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh?

- Ngành công nghiệp, bao gồm cả FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) và F&B (ngành thực phẩm và đồ uống), hiện chiếm hơn 50% tổng mức tiêu thụ năng lượng trên toàn quốc. Một số doanh nghiệp trong các ngành này có vai trò “đầu máy”, nghĩa là hoạt động của họ lan tỏa khắp chuỗi cung ứng và thiết lập các tiêu chuẩn cho thị trường.

Không phải tất cả các ngành đều có tác động như nhau. Những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng, phát thải lớn và tạo ra chất thải bao bì chiếm vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi bền vững. Nếu các ngành này tiến lên, cả Việt Nam sẽ chuyển động. Ngược lại, nếu họ trì trệ, quá trình chuyển đổi cũng sẽ chậm lại.

+ Chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp, thưa ông?

- Chuyển sang sản xuất xanh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm từ 5–14% chi phí vận hành nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư bền vững đang phát triển mạnh, với 3.900 tỷ USD tài sản bền vững vào năm 2025. Và tại Châu Á - Thái Bình Dương, hơn 60% người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu mà họ cho là có trách nhiệm với môi trường.

Như vậy, bền vững không chỉ là chiến lược tiếp thị, mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, huy động vốn, thu hút nhân tài và xây dựng niềm tin lâu dài.

+ Vậy Sabeco đã làm gì để hướng tới sản xuất xanh?

- Chúng tôi đã chủ động chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh. Hiện công ty sử dụng hơn 40% năng lượng tái tạo trong sản xuất, giảm 9,3% lượng khí thải nhà kính, cải thiện 7,3% cường độ sử dụng nước, 64,22% chất thải được chuyển hướng khỏi việc xử lý, đồng thời 100% bao bì sơ cấp có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Những kết quả này phản ánh sự thay đổi toàn diện trong cách tư duy, vận hành và đầu tư của công ty.

Quá trình chuyển đổi được triển khai xoay quanh một số trụ cột chính. Thứ nhất, giảm thiểu carbon trong năng lượng thông qua năng lượng mặt trời, sinh khối và nâng cao hiệu suất.

Thứ hai, phát triển bao bì tuần hoàn nhằm tối đa hóa việc tái sử dụng và thu hồi vật liệu. Thứ ba, quản lý nước để bảo vệ nguồn tài nguyên trong các khu vực nhạy cảm với khí hậu.

Thứ tư, quản trị ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) với giám sát cấp Hội đồng Quản trị và báo cáo minh bạch. Cuối cùng là đảm bảo khả năng phục hồi của cộng đồng và chuỗi cung ứng để duy trì tiến độ và ổn định hoạt động.

Bao bì tuần hoàn là một trong những trọng tâm chính, với 100% bao bì sơ cấp có thể tái chế hoặc tái sử dụng, tỷ lệ trả lại chai thủy tinh đạt 75–80% và giảm 15% trọng lượng nhôm nhẹ kể từ năm 2019.

Quản lý tài nguyên nước là nền tảng cho hoạt động bền vững. Công ty đã giảm 7,3% cường độ sử dụng nước, giảm 5,7% tổng lượng nước khai thác, mở rộng hệ thống thu gom nước mưa và duy trì 100% tuân thủ quy định về nước thải.

Bên cạnh các con số, chúng tôi sử dụng bản đồ rủi ro về nước để định hướng các khoản đầu tư vào những khu vực dễ bị tổn thương do hạn hán và biến đổi khí hậu, đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh được duy trì ổn định và cộng đồng xung quanh được bảo vệ.

+ Vậy ông có khuyến cáo gì với doanh nghiệp đang có ý định chuyển đổi sang mô hình này không?

Các doanh nghiệp nên ưu tiên xây dựng một nền tảng quản trị vững chắc và minh bạch. Cụ thể, doanh nghiệp nên thiết lập các cơ quan giám sát cấp cao như Ủy ban Quản lý Rủi ro và Bền vững nhằm xây dựng và giám sát các chiến lược kinh doanh, đồng thời cảnh báo, báo cáo sớm các rủi ro sẽ gặp phải.

Trên thực tế, Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng để hỗ trợ cả doanh nghiệp lớn, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ nhanh chóng chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh. Trong bối cảnh đó, chúng tôi sẵn sàng hợp tác để tạo ra sự tiến bộ chung.

Tôi tin rằng, nền kinh tế xanh của Việt Nam sẽ được định hình không phải bởi các ngành công nghiệp của quá khứ, mà bởi các công ty đang đón nhận chuyển đổi ngày hôm nay.

+ Xin cảm ơn ông!

Việt Vũ (Thực hiện)
Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Herbalife Việt Nam lần thứ 8 nhận giải thưởng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) của AmCham).
09:39 | 12/12/2025
Ngày 11/12 tại Hà Nội, Petfair Vietnam chính thức khởi động chuỗi hoạt động hướng tới Triển lãm quốc tế lần thứ ba về Công nghệ - Sản phẩm - Dịch vụ c..
09:32 | 12/12/2025
VinFast vinh dự được trao giải thưởng danh giá ''Thiết kế của Năm'' cho mẫu SUV điện cao cấp VF 7 tại sự kiện Zee Media Auto Summit 2025.
08:23 | 11/12/2025
AgriS chốt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi lãi suất 9,5%, chuẩn bị IPO công ty con cho tham vọng vốn hóa 2,7 tỷ USD.
08:06 | 10/12/2025
Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (mã chứng khoán BFC) đã được xướng tên trong Top 20 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài..
08:40 | 09/12/2025
Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã được xếp hạng trong danh sách ..
17:54 | 07/12/2025
Sau hơn 20 tháng dẫn dắt Nam Long, CEO Lucas Ignatius Loh Jen Yuh đã đưa doanh nghiệp đi từ tâm điểm hoài nghi về khả năng hoàn thành mục tiêu doanh s..
13:15 | 07/12/2025
Hãng xe Việt dự kiến mở rộng nhà máy VinFast tại Ấn Độ để sản xuất xe buýt, xe máy điện bên cạnh ô tô du lịch, đồng thời phát triển thêm hạ tầng sạc.
07:11 | 06/12/2025
Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. ..
08:03 | 05/12/2025
Thị trường tương lai dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất 25 bps tại cuộc họp tuần tới.
07:58 | 05/12/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0962224456

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up