Các nước G7 mở đường cho việc tăng chi tiêu đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt

09:53 | 01/07/2022
Các nước G7 mặc dù nhắc lại cam kết đối với quá trình chuyển đổi năng lượng cũng đồng ý tiếp tục cho phép đầu tư công vào dự án khí đốt ở nước ngoài.

Dấu hiệu rõ ràng nhất là cuộc họp các nước G7 cuối tháng 6, nơi các thành viên của nhóm các nước công nghiệp phát triển đã đàm phán để trì hoãn việc ngừng hoàn toàn các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch ở các nước thứ ba khi các nước phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng chưa có tiền lệ gần đây. Các nước G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ - mặc dù nhắc lại cam kết đối với quá trình chuyển đổi năng lượng - cũng đồng ý tiếp tục cho phép đầu tư công vào các dự án khí đốt ở nước ngoài “theo một số điều kiện”. Bất chấp cam kết giảm phát thải và chuyển sang nguồn năng lượng sạch hơn từ phía các chính phủ ở châu Âu và Bắc Mỹ, đầu tư vào dầu mỏ sắp bắt đầu tăng trở lại.

Các tổ chức bảo vệ môi trường ngay lập tức phản ứng với điều này mà Thủ tướng Ý Mario Draghi đã trả lời rằng mặc dù tiếp cận các nguồn cung cấp khí đốt mới, nhưng đang thay thế các nguồn cung cấp khí đốt của Nga nên không tăng nguồn cung cấp khí đốt dài hạn. Nhưng không chỉ có khí đốt sẽ chứng kiến ​​các khoản đầu tư mới khi thế giới tìm kiếm năng lượng ngày càng khan hiếm.

Các nước G7 mở đường cho việc tăng chi tiêu vào dầu mỏ và khí đốt

Các doanh nghiệp như Exxon là mong đợi một tương lai tươi sáng hơn cho các khoản đầu tư vào dầu mỏ. Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay là kết quả của việc chuyển đổi quá nhanh sang năng lượng tái tạo và nỗ lực giảm sản lượng dầu trước khi nhu cầu giảm xuống. Cho đến khi có những nguồn thay thế như vậy, nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục chạy bằng dầu và khí đốt. Tuy nhiên, giá dầu sẽ vẫn tăng hơn nữa trước khi thúc đẩy các khoản đầu tư mới vào việc mở rộng sản xuất.

Theo Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF) có trụ sở tại Ả-rập Xê-út, có thể mất một thời gian, dự kiến ​​các khoản đầu tư vào dầu khí sẽ duy trì ở mức thấp hơn mức trước đại dịch trong năm nay. IEF dự kiến ​​các khoản đầu tư sẽ thấp hơn do lạm phát, chi phí đi vay cao hơn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục. Đó là bất chấp ước tính của nhóm năng lượng liên chính phủ rằng khoảng 525 tỷ USD cần được đầu tư vào các hoạt động thượng nguồn từ nay đến năm 2030 để đảm bảo thị trường dầu được cân bằng.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út cho rằng không đầu tư vào dầu khí trong vài năm qua là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự mất cân bằng cung - cầu hiện nay khi các nước phương Tây kêu gọi OPEC can thiệp và lấp đầy khoảng trống do dầu thô Nga bị trừng phạt. Bộ trưởng Năng lượng Ả rập Xê út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết, đầu tư không đủ vào ngành dầu khí gây hại cho người tiêu dùng, làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn và tạo ra thách thức cho các nhà hoạch định chính sách.

Nhiều tháng sau, Ả rập Xê út tuyên bố rằng sự hồi sinh của các khoản đầu tư vào sản xuất dầu khí mới vẫn còn trong tương lai. Lạm phát chắc chắn có liên quan nhiều đến nó, cũng như bối cảnh chính trị mà các nhà sản xuất dầu lớn nhất hoạt động. Giám đốc điều hành của Chevron, Mike Wirth, gần đây đã gửi một lá thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó nêu rõ các doanh nghiệp cần sự rõ ràng và nhất quán về các vấn đề chính sách, từ cho thuê và giấy phép, đến khả năng cho phép và xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng, để xem xét cả chi phí và lợi ích.

Hiện tại, những thứ này đang thiếu trong ngành năng lượng Mỹ, làm phức tạp thêm việc mở rộng sản xuất, như những người trong lĩnh vực dầu khí cũng đã chỉ ra. Đối với lạm phát, sẽ còn nhiều tổn thất hơn trước khi bắt đầu qua đi khi các ngân hàng trung ương báo hiệu sẵn sàng tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn mức dự kiến ​​ban đầu. Điều này luôn gây tổn hại cho các doanh nghiệp vì nó làm tăng chi phí đi vay, thúc đẩy sự thận trọng tiếp tục đầu tư. Vì vậy, câu hỏi về việc khi nào giá dầu sẽ tăng đủ cao để thúc đẩy đầu tư nhiều hơn vào sản xuất mới? Hiện tại, câu trả lời vẫn còn ẩn chứa phần lớn sự không chắc chắn. Tuy nhiên, thực tế là mức giá hiện tại không đủ cao để làm điều đó cho thấy người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều tổn thất hơn trước khi mọi thứ bắt đầu trở nên tốt hơn.

Việt Dũng

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN.
10:43 | 23/04/2024
Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện với các đối tác, nhà đầu tư Hungary, trong đó đi sâu trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn h..
09:55 | 23/04/2024
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của AS..
09:27 | 22/04/2024
Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
08:52 | 21/04/2024
Trả lời phỏng vấn đài Sputnik ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lần đầu hé lộ chi tiết một số điều khoản trong dự thảo hòa bình mà Nga và Ukra..
17:50 | 20/04/2024
Nhằm tăng cường quảng bá kết nối nông sản và du lịch nông nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (AGRITRADE) đã tổ chức..
14:25 | 20/04/2024
Mới đây, tại Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại và mở rộng xuất nhập khẩu vùng Trun..
10:06 | 20/04/2024
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20-4-2008 / 20-4-2024), mới đây, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã..
07:57 | 20/04/2024
Tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa có buổi làm việc với Thứ trưởng phụ trách Biến đổi khí hậu, năng lượng Úc…
23:08 | 19/04/2024
Mỹ hôm thứ Năm (18/4) đã ngăn Hội đồng Bảo an thông qua tư cách thành viên chính thức của Palestine tại Liên hợp quốc. Nhiều tiếng nói bất bình đã đượ..
08:16 | 19/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up