Dự án ở phường Hoàng Liệt ''biến tướng'' thành nhà hàng, bãi xe

09:02 | 25/11/2022
Công ty Ngọc Lan đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án nhà ở trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội). Tuy nhiên, gần 10 năm nay, chủ đầu tư đã cho xây dựng nhà hàng, bãi xe đối diện Trường Tiểu học Chu Văn An để kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự và gây ô nhiễm môi trường.

Nhằm thực hiện công tác tuyên truyền Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao", Tạp chí Kinh tế nông thôn nêu thực trạng một số công trình có dấu hiệu vi phạm trên đất nông nghiệp tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), góp phần thúc đẩy hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn…

Dự án “biến tướng” thành nhà hàng, bãi xe

Từ cánh đồng hoang vắng nằm tiếp giáp với khu dân cư thuộc xã Hoàng Liệt, đến nay, khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm có tốc độ đô thị hóa nhanh và trở thành địa điểm phát triển “nóng” về nhà ở và dân cư của Hà Nội, nhiều tòa nhà cao tầng với mật độ “dày đặc” nằm san sát nhau khiến hạ tầng nơi đây ngày càng trở nên quá tải. Chính từ những nguyên nhân này, các dịch vụ kéo theo như nhà hàng, quán ăn, bãi trông giữ xe,…cũng phát triển nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là dịch vụ trông giữ xe ô tô.

Công ty Ngọc Lan đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án nhà ở trên địa bàn phường Hoàng Liệt. Tuy nhiên, gần 10 năm nay, chủ đầu tư đã cho xây dựng nhà hàng,… (ảnh chụp ngày 3/11)

Việc tạo cơ chế thông thoáng cho các dịch vụ này phát triển là nhằm đáp ứng như cầu thiết yếu cho người dân địa phương nhưng cần có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Phần lớn diện tích đất trên địa bàn đã được quy hoạch và đưa vào sử dụng nhưng hiện quỹ đất nông nghiệp tại phường Hoàng Liệt vẫn còn một số lượng nhất định nằm xen kẽ giữa các dự án và khu dân cư.

Trong lúc chưa có quy hoạch hoặc chờ thực hiện dự án, các khu đất này cần được chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ không để bị lấn chiếm, xây dựng hoặc sử dụng sai mục đích, dẫn đến các hệ lụy không đáng có cho chính quyền và người dân.

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, một khu đất nằm ngay đối diện Trường Tiểu học Chu Văn An và trên mặt đường Bùi Quốc Khái có nguồn gốc là đất nông nghiệp đã “mọc” lên nhà hàng và bãi trông giữ xe không phép dẫn đến nguy cơ mất an toàn phòng cháy và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND quận Hoàng Mai, ngày 2/11, Văn phòng UBND quận này cho biết, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận đã giao cho UBND phường Hoàng Liệt tiếp và cung cấp thông tin tới cơ quan báo chí.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hoàn, công chức địa chính phường Hoàng Liệt, cho biết: “Đây là đất thuộc dự án của Công ty Ngọc Lan, được thành phố chấp thuận chủ trương thực hiện, thỏa thuận nhận chuyển nhượng để thực hiện dự án, họ thỏa thuận cũng gần 10 năm rồi. Hiện nay, họ nhận chuyển nhượng được khoảng 80 - 90%. Làm quy hoạch dự án nhà ở.

quán ăn,…

Kết luận 33 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về thanh kiểm tra, sử dụng đất trên địa bàn của quận cũng chỉ ra những vị trí đó cũng tồn tại vi phạm, thời điểm trước năm 2012. Những trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp thì phường lập hồ sơ để ghi nhận hiện trạng và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng cho đến khi thực hiện theo quy hoạch…”.

“Còn họ cải tạo, chuyển công năng, UBND phường cũng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư - Công ty Ngọc Lan, đã mời 5 - 6 lần. Yêu cầu họ cung cấp hồ sơ và khôi phục hiện trạng ban đầu, sử dụng đúng mục đích đất nông nghiệp, chuồng trại chăn nuôi. Chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu rồi, báo cáo thỏa thuận rồi…”, ông Hoàn phân trần.

Khi PV đề nghị tiếp cận các văn bản, tài liệu liên quan, ông Hoàn cho biết: Cái đấy mình trao đổi thông tin thôi…

Cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm

Ngày 16/11, trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Ngọc Lan, cho biết: Dự án của mình vướng các quy định của pháp luật, đang chờ hướng giải quyết. Dự án có quyết định chủ trương từ năm 2017, khoảng 16.000m2, mục đích là xây dựng nhà ở thương mại. Về phía dự án, trước đó là đất nông nghiệp, thành phố đã cho Công ty nhận chuyển nhượng của người dân, hiện cũng được gần 98%, đã đăng ký tên công ty rồi.

Những công trình tồn tại trên thửa đất đó từ ngày xưa. Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, cán bộ, nhân viên không có việc làm, không có thu nhập, nên giải quyết công ăn việc làm cho họ. Việc giải quyết đó chưa phù hợp với quyết định cho nên giải quyết xong sẽ thu hồi hết bãi xe, nhà hàng sau khi có ý kiến của phường. Hiện tại, còn quán cà phê nho nhỏ...

Khi PV đề nghị tiếp cận các hồ sơ liên quan đến dự án, ông Tuấn từ chối cung cấp.

Sau khi làm việc với ông Tuấn, PV xuống thực tế dự án, thấy quán ăn, bãi xe đang hoạt động nhộn nhịp.

… bãi xe đối diện Trường Tiểu học Chu Văn An  kinh doanh trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự và gây ô nhiễm môi trường  (ảnh chụp ngày 16/11)

Tại Điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Từ những thực trạng nêu trên, có thể thấy những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý đất đai, TTXD của phường Hoàng Liệt khi để xảy ra các công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, gây bức xúc dư luận.

Qua trường hợp này, bài học cần phải rút ra là cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sự dụng đất trên địa bàn quản lý để đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích. Đồng thời, cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời, nhanh chóng, tránh vi phạm tồn tại kéo dài dẫn đến sử dụng nguồn lực đất đai không hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích; góp phần thực hiện tốt nội dung Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về sử dụng đất đai.

Đề nghị UBND quận Hoàng Mai, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội sớm kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Hoàng Liệt. Cùng với đó, cần quy trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý để công trình vi phạm tồn tại.

Vũ Văn

Nguồn Kinh tế nông thôn

Tin cùng chuyên mục

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok ‘‘Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
07:25 | 19/04/2024
Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ..
00:30 | 19/04/2024
Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
23:46 | 18/04/2024
Hàng trăm hộ dân ở hai bên đường Tỉnh lộ 768, đoạn qua địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu nhiều năm qua phải bất lực sống chung với ô nhiễm, bụi từ ..
22:56 | 18/04/2024
Tổng Công ty Vinataba đã không thực hiện đánh giá lại tài sản là không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp Nhà nước; làm trái chỉ đạo của Th..
22:41 | 18/04/2024
Nhiều diện tích đất công được quy hoạch làm Trường mầm non do UBND xã Việt Đoàn (Tiên Du, Bắc Ninh) quản lý, bị san gạt, đổ móng bê..
22:29 | 18/04/2024
Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu v..
10:55 | 18/04/2024
Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội ''Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm''.
10:13 | 18/04/2024
Mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt các nhà mạng gồm Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom do vi phạm quy định về chống cuộc gọi rác.
09:47 | 17/04/2024
Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gố..
09:06 | 17/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up