Huyện Thanh Trì: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chính quyền vẫn không hay biết?

12:59 | 26/09/2024
Xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Hà Nội) nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn cứ vô tư đua nhau mọc lên ''như nấm''. Đáng chú ý, các công trình nhà ở được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang kéo theo những hệ lụy khôn lường, nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Thời gian gần đây Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn nhận được rất nhiều phản ánh của bạn đọc tại xã Tả Thanh Oai (Huyện Thanh Trì) về tình trạng liên tục xuất hiện các công trình mới xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, bên cạnh những công trình cũ đã tồn tại từ trước hầu hết các công trình này đều nằm trong các ngõ ngách nhỏ, các công trình mọc san sát chỉ cần hỏa hoạn xảy ra và cháy lan sang nhiều nhà xưởng xung quanh có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người.

Để xác minh phản ánh từ bạn đọc, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đã trực tiếp ghi nhận tại địa bàn. Đúng như phản ánh, hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Tả Thanh Oai được gấp rút xây dựng, điều đáng nói là hầu hết các công trình đều tồn tại các vi phạm nhưng lại không bị kiểm tra, xử lý.

Cụ thể tại đội 4 Tả Thanh Oai cạnh số nhà 36 ngõ 38 công trình đã xây dựng hoàn thiện với quy mô 01 tầng + lửng đang trong quá trình hoàn thiện.

Công trình cạnh số nhà 36 ngõ 38 tại đội 4 Tả Thanh Oai

Cách đó không xa là tuyến đường dọc bờ mương cạnh số nhà 37 ngõ 30 Tả Thanh Oai, 03 công trình cũng đang đi vào giai đoạn hoàn thiện chuẩn bị đưa vào sử dụng.

03 công trình cạnh số nhà 37 ngõ 30 Tả Thanh Oai

Các công trình cạnh số nhà 37 ngõ 30 Tả Thanh Oai, 03 công trình này có quy mô 1 tầng + lửng và 02 tầng.

Một công trình với quy mô khá lớn cạnh trường mầm non Tả Thanh Oai A nằm “hiên ngang” ở mặt đường lớn đã làm xong phần mái sắp đưa vào sử dụng.

Công trình cạnh trường mầm non Tả Thanh Oai A

Trước đó, Ngày 14/01/2014, UBND TP Hà Nội ban hành chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND TP về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền. Nhưng những vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) tại xã Tả Thanh Oai, Huyện Thanh Trì vẫn tiếp diễn nghiêm trọng hơn.

Quy định rõ ràng là vậy nhưng trên thực tế rất rất nhiều công trình tại khu vực đội 2 Tả Thanh Oai vẫn đang được xây dựng cạnh những công trình tồn tại vi phạm cũ với sự “hậu thuẫn” của chính quyền sở tại.

Nhiều công trình xây dưng trên đất nông nghiệp tại khu vực đội 2 Tả Thanh Oai

Thay vì cương quyết xử phạt, tháo dỡ phần sai phép, thì cơ quan chức năng địa phương lại "im lặng", mặc báo chí phản ánh, mặc kệ người dân kiến nghị.

Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp rất "nóng", không ít công trình nhà kiên cố từ 1,5 - 2 tầng được xây dựng trên đất nông nghiệp. Nhưng không hiểu vì lý do gì, những sai phạm này dường như đang diễn ra công khai, thậm chí sai phạm mỗi ngày một lớn hơn mà không có sự ngăn chặn, xử lý triệt để của lãnh đạo chính quyền sở tại cũng như lực lượng chức năng có liên quan? Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao tại các khu vực trên, những khu vực này đều có đường dây điện tạm bợ nhiều vật liệu dễ dẫn đến cháy nổ.

Vi phạm của những công trình này đã rõ ràng, vì sao các cơ quan chức năng vẫn không vào cuộc xử lý?

Để có câu trả lời chính xác cho bạn đọc, sau khi phóng viên liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo xã Tả Thanh Oai vào ngày 05/09/2024 cho đến nay vẫn chưa nhận được bất kì phản hồi nào từ lãnh đạo xã Tả Thanh Oai.

Tình trạng chậm trễ phát hiện và xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại Huyện Thanh Trì ngoài nguyên nhân chủ quan và khách quan thì một yếu tố nổi cộm là sự thiếu quyết liệt của một số cấp chính quyền cơ sở. Trong khi đó, các tổ quản lý về trật tự xây dựng, chính quyền các xã chưa đề cao trách nhiệm, thiếu sự giám sát, kiểm tra và chưa kiên quyết, chủ động xử lý triệt để các vi phạm. Tình trạng xử phạt nhiều lần nhưng vẫn để tồn tại, không có biện pháp khắc phục hậu quả vẫn diễn ra, dẫn đến chủ đầu tư coi thường kỷ cương, pháp luật, cố tình vi phạm.

Sau nhiều lần liên lạc với lãnh đạo UBND xã Tả Thanh Oai, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào để có một buổi làm việc chính thức. Trong khi có rất nhiều phản ánh của bạn đọc về sai phạm của các công trình trên đất nông nghiệp này, thì chính quyền xã vẫn tiếp tục trốn tránh và im lặng. Vì vậy, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Huyện thanh Trì và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để hoạt động vi phạm TTXD tái diễn, kéo dài trên địa bàn gây mất trật tự văn minh đô thị, vi phạm trật tự xây dựng, nguy cơ cháy nổ rất cao tránh những hệ lụy về sau để có câu trả lời thỏa đáng tới người dân.

Thanh Tùng
Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tags: Tả Thanh Oai I Xây dựng trái phép I Huyện Thanh Trì I Đất nông nghiệp

Tin cùng chuyên mục

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai công khai 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Star Un và Công ty TNHH Bắc Hoằng do vi phạm về lĩn..
09:25 | 28/09/2024
Theo Công an tỉnh Thái Bình, vụ án tại Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam rất phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, có tổ c..
17:31 | 27/09/2024
Ngày 25/9, thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội cho biết, để phục vụ điều tra, đơn vị quyết định truy tìm đối tượng Bạch Tuấn Thành (SN ..
14:56 | 27/09/2024
Sáng nay 27-9, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh..
12:57 | 27/09/2024
Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa cảnh báo, trong 02 ngày 25/9 và 26/9/2024, cơ quan này ghi nhận một số vụ việc mạo danhThanh tra Sở Y tế TP..
09:37 | 27/09/2024
Ngày 25-9, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có công văn, thông tin về việc xử lý vi phạm tổ chức đảng và đảng viên.
11:11 | 26/09/2024
Mới đây một số người cao tuổi tại Gia Lai đã phản ánh thực trạng 'Viện nghiên cứu ứng dụng khúc xạ mắt quốc gia' mời người già khám mắt miễn phí để bá..
10:41 | 26/09/2024
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra Lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thành Công (SN 1969), Ch..
18:31 | 25/09/2024
Công ty sữa HP Hood thu hồi sữa Lactaid do chứa hạnh nhân có thể gây nguy hiểm cho những người bị dị ứng với các loại hạt nhưng không được ghi trên nh..
09:33 | 25/09/2024
Khoảng 7.300 hộp bánh quế hương vani và bơ sữa được sản xuất bởi Công ty Kodiak Cakes đã bị thu hồi trên diện rộng và mới đây đã nhận được phân loại r..
09:58 | 24/09/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP Hà Nội NB. Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up