Nghịch lý logistics: Hàng từ Trung Quốc về biên giới nhanh hơn vận chuyển nội địa Việt Nam

08:54 | 17/12/2025
Trong khi hàng hóa từ Trung Quốc về cửa khẩu Hữu Nghị chỉ mất khoảng 1,5 ngày, thì quãng đường ngắn hơn từ cửa khẩu vào TP HCM lại kéo dài tới 4 ngày, bao gồm cả thời gian thông quan.

Phát biểu tại Tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững" sáng ngày 16/12, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, Mã: MVN) cho biết để đạt được kim ngạch xuất nhập khẩu 835 tỷ USD, hệ thống vận tải, cảng phải xử lý khối lượng hàng tương đương khoảng 900 triệu tấn. Trong đó VIMC đang xử lý khoảng 1/4 khối lượng hàng hoá này.

Dự kiến, tổng lượng hàng hoá được xử lý tại các cảng có thể đẩy lên 1 tỷ tấn vào năm tới. Do vậy, hệ thống logistics và chi phí logistics đóng vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, theo ông Trung hiện nay thời gian vận chuyển hàng hoá vẫn còn là mối bất cập lớn. Ông lấy ví dụ thời gian vận chuyển 1 xe container hoa quả từ Thanh Đảo (Trung Quốc) mất 5,5 ngày.

Dù quãng đường từ Sơn Đông (Trung Quốc) đến cửa khẩu Hữu Nghị dài 2.200 km nhưng thời gian vận chuyển chỉ mất 1,5 ngày. Trong khi đó, quãng đường từ cửa khẩu Hữu Nghị vào đến TP HCM chỉ dài 1.700 km thì mất tới 4 ngày, bao gồm cả thời gian thông quan.

"Mặt hàng nông sản, hoa quả lại có tính chất thời vụ và đặc tính tự chính trong quá trình vận chuyển. Nếu không đảm bảo được thời gian giao hàng thì giá trị hàng hoá sẽ giảm xuống”, ông Trung nói.

Do đó, ông Trung kiến nghị loạt giải pháp. Đầu tiên, Nhà nước cần hoàn thiện hạ tầng vận tải đa phương thức từ cảng biển, đường bộ, đường sắt, đường không, đường thủy nội địa. Điều này đóng vai trò làm “xương sống” cho xuất khẩu bền vững, tăng tính cạnh tranh cho hàng hoá.

“Xuất khẩu bền vững không thể tách rời một hệ thống vận tải – logistics đồng bộ. Cần chuyển mạnh từ phát triển đơn lẻ sang kết nối hiệu quả giữa cảng biển – đường bộ – đường sắt – đường không - đường thủy nội địa. Điều này sẽ trực tiếp hỗ trợ xuất khẩu bền vững, ổn định, giảm chi phí logistics trên mỗi đơn vị hàng hóa và rút ngắn thời gian vận chuyển, đặc biệt với hàng nông sản vốn có tính thời vụ", ông Trung nhấn mạnh.

Thứ hai, ông Trung cho rằng các Bộ, ngành liên quan cần đẩy mạnh chuỗi vận tải xanh, thông minh, phát triển thương mại điện tử, gắn với yêu cầu của thị trường quốc tế.

“Rõ ràng, chuỗi vận tải xanh, thông minh - thương mại điện tử cực kỳ quan trọng. Do đó hạ tầng về cảng xanh, cảng thông minh, hệ thống kho bãi thông minh cần phải có tính kết nối. Quy mô của thương mại điện tử là trên 39 tỷ USD vào 2025 và dự kiến tăng trưởng hai con số. Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối hạ tầng, trong đó bao gồm cả hạ tầng thông tin, dữ liệu lớn (Big Data)”, ông Trung chia sẻ.

Thứ ba, ông Trung đề xuất đẩy mạnh hệ thống đường thuỷ nội địa, tăng hiệu quả nền tảng logistics.

Cuối cùng, ông cho rằng cần tăng cường vai trò của Nhà nước trong việc định hướng ngành logistics, quy hoạch ngành, phát huy nguồn lực của doanh nghiệp, đẩy mạnh cơ chế PPP, thu hút đầu tư.


Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra hồi cuối tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính ngành logistics Việt Nam vẫn còn những tồn tại, hạn chế, với 6 điểm nghẽn, theo Báo Chính phủ.

Chi phí logistics ở Việt Nam vẫn còn ở mức cao so với các nước trong khu vực (Singapore chỉ 8%, Malaysia 12%, trung bình thế giới khoảng 11%). Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, hạn chế, dễ bị tác động khi xảy ra thiên tai.

Doanh nghiệp logistics quy mô nhỏ chiếm đa số, năng lực cạnh tranh yếu, thiếu vắng doanh nghiệp lớn. Chưa hình thành được trung tâm logistics cấp quốc gia trung chuyển hàng hoá quốc tế. Ngành còn thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, phù hợp với môi trường làm việc quốc tế.

Thể chế logistics còn chưa quy định cụ thể các loại hình dịch vụ logistics mới cho thương mại điện tử, logistics xanh, logistics hàng đặc biệt. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong logistics thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung và chuẩn đo lường thống nhất.

Theo Thủ tướng, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân trên 10%/năm liên tục trong 5 năm tới, các ngành, các địa phương, lĩnh vực phải tăng trưởng 2 con số.

Trong đó, riêng ngành logistics phải đạt tốc độ tăng trưởng trung bình gấp 1,5 lần mức tăng trưởng GDP. Cụ thể, tỷ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong tổng sản phẩm trong nước phải đạt 6-7%; tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm đạt 15-16%; kéo giảm chi phí logistics so với tổng sản phẩm trong nước xuống tương đương trung bình thế giới, khoảng 11-12%...


H. Mĩ /Doanh Nhân Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Xuất xứ hàng hóa là yếu tố then chốt với doanh nghiệp xuất khẩu, song nhiều đơn vị còn nhầm lẫn cơ chế cấp C/O với nhãn ''Made in Vietnam'' dẫn đến ti..
08:53 | 16/12/2025
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch ..
07:39 | 15/12/2025
Biến động mạnh của thương mại trong năm (phần lớn liên quan đến việc Mỹ áp dụng các mức thuế mới) đã tác động lớn đến tính toán Tổng sản phẩm quốc nội..
09:07 | 14/12/2025
Theo số liệu từ Cục Hải quan, 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục khi kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,5 tỉ USD, tăng 24,1% ..
09:49 | 13/12/2025
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản 11 tháng năm 2025 đạt 10,5 tỉ USD, tăng 14,6% so với cùng ..
07:28 | 12/12/2025
11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 839,75 tỉ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ, theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính). Xuất khẩ..
07:51 | 11/12/2025
Ngày 9/12, Cục Hải quan thông tin, tính đến hết tháng 11/2025 tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 839,78 tỷ USD, trong đó trị giá xuất khẩu đạt 4..
07:53 | 10/12/2025
Theo các học giả quốc tế, Việt Nam nhiều năm qua được xem là một câu chuyện thành công về phát triển kinh tế, tăng trưởng GDP 2025 có khả năng vượt mụ..
08:14 | 09/12/2025
Nền tảng số tăng trưởng nhanh và dư địa xuất khẩu lớn đang mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam bứt phá qua thương mại điện tử.
07:59 | 08/12/2025
Xuất khẩu thủy sản 11 tháng năm 2025 cán mốc 10,38 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành đang đối mặt với thiên tai, dịch bệnh và biến động thị trường, đòi hỏi tái..
13:32 | 07/12/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0962224456

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up