Doanh số bán ô tô của Trung Quốc tại Nga đã đạt kỷ lục mới sau khi các thương hiệu phương Tây đồng loạt từ giã quốc gia này sau chiến sự ở Ukraine. Điều làm nên thành công của các công ty này là cung cấp các sản phẩm ''đáng đồng tiền bát gạo'' và có giá thành phải chăng cho người tiêu dùng tại Nga.
Doanh số bán hàng tăng vọt ở Nga đã giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bớt chênh vênh vào thời điểm Bắc Kinh phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn đối với hàng xuất khẩu xe điện từ Washington và Brussels. Đồng thời, điều này cũng giúp văn hóa ô tô của Nga phát triển nhanh chóng.
Theo chia sẻ của blogger về ô tô Ilya Frolov tại Moscow: "Nếu bạn mua ô tô, lựa chọn của bạn có thể là một chiếc Lada do Nga sản xuất hoặc một chiếc ô tô châu Âu cực kỳ đắt tiền được đưa vào dưới dạng nhập khẩu song song, hoặc một chiếc ô tô Trung Quốc được trang bị rất tốt và tương đối rẻ".
Trong hình là chiếc xe Exeed VX do Trung Quốc sản xuất, có giá khoảng 56.000 đô la trong khi một mẫu xe BMW tương đương có thể được mua với giá khoảng 95.000 đô la tại Nga. Ảnh: Dreamstime
Xung đột Nga - Ukraine đã gây ra sự sụt giảm mạnh về doanh số bán xe từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản từng thống trị thị trường ô tô của quốc gia này.
Vào thời điểm cuộc xung đột diễn ra vào tháng 2/2022, các thương hiệu của họ chiếm 69% tổng doanh số, theo cơ quan phân tích Avtostat. Hiện tại, họ chỉ chiếm 8,5% thị phần, trong khi thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc trong cùng kỳ đã tăng từ 9% lên 57%.
Trong chín tháng đầu năm 2024, Nga là điểm đến xuất khẩu lớn nhất đối với ô tô do Trung Quốc sản xuất, với khối lượng đạt 849.951 xe, theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc. Điểm đến lớn thứ hai, Mexico, nhập khẩu chưa đến một nửa con số đó.
Cui Dongshu, Tổng Thư ký của CPCA cho biết: "Tăng trưởng xuất khẩu ô tô mạnh mẽ của Trung Quốc trong những năm gần đây chủ yếu dựa vào sự đóng góp từ thị trường Nga". "Những biến động và thay đổi mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường ô tô Nga đã mang đến cho các công ty ô tô Trung Quốc nhiều cơ hội bán hàng và lợi nhuận khổng lồ".
Khoảng 90 phần trăm xe Trung Quốc được bán vào Nga có động cơ đốt trong, mặc dù hơn 15.000 xe do Li Auto sản xuất, một nhà sản xuất xe điện chuyên về xe SUV hybrid rộng rãi, đã được bán tại Nga trong tám tháng đầu năm 2024.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy các nhà sản xuất ô tô của nước này đã xuất khẩu ô tô trị giá 1,8 tỷ đô la sang Nga vào tháng 9, tháng gần đây nhất có số liệu đầy đủ, so với 96 triệu đô la trong cùng tháng năm 2021.
Mặc dù các đại lý ô tô không chính thức vẫn đưa các thương hiệu phương Tây quen thuộc vào nước này thông qua các tuyến nhập khẩu song song, nhưng mức giá cao là yếu tố khiến lượng khách hàng giảm sút.
Tại Đức, mọi người có thể mua một chiếc BMW X5 30d với giá khoảng 95.000 đô la, theo trang web chính thức của công ty. Tuy nhiên, giá cho cùng một mẫu xe này lại dao động từ 152.000 đến 203.000 đô la tại Nga, theo thị trường trực tuyến Auto.ru.
Nổi bật, một chiếc Exeed VX do Trung Quốc sản xuất có giá tương đương khoảng 56.000 đô la. Nhà sản xuất Chery của hãng là một trong những thương hiệu bán chạy nhất, cùng với Great Wall Motor và Geely.
Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giữ im lặng về sự tham gia của họ vào Nga, cho rằng sự hiện diện ngày càng tăng các sản phẩm của họ trên đường phố nước này là do động lực từ các nhà buôn song song điều hành.
Zeekr, một thương hiệu xe điện được tách ra từ Geely, cho biết trong một tuyên bố rằng họ chưa bao giờ chỉ định bất kỳ đại lý hoặc nhà phân phối nào trong Liên bang Nga.
Trong khi đó, Li Xiang, người sáng lập Li Auto niêm yết trên Nasdaq, đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội vào năm ngoái rằng công ty "không có bất kỳ đại diện nào ở nước ngoài", mặc dù ông nói thêm rằng công ty không thể hạn chế "nhu cầu" đối với hàng xuất khẩu song song tư nhân được vận chuyển đến Trung Á và Trung Đông.
An Nhiên (FT) /Nhà báo và Công luận