Nhờ được miễn lệ phí trước bạ, giá lăn bánh của mẫu xe điện hạng sang Volvo EC40 chỉ nhỉnh hơn vài chục triệu đồng so với giá bán lẻ niêm yết.
Volvo EC40 vừa chính thức được giới thiệu ra thị trường vào giữa tháng 11/2024. Với mức giá bán lẻ đề xuất 1,739 tỷ đồng, Volvo EC40 trở thành mẫu xe thuần điện hạng sang rẻ nhất thị trường ô tô Việt Nam.
Mẫu xe hạng sang thuần điện Volvo EC40 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 11/2024 - Ảnh: ĐT
Mẫu xe điện hạng sang có giá bán lẻ gần với Volvo EC40 nhất hiện là Mercedes-Benz EQB 250 có giá 2,289 tỷ đồng. Thậm chí giá bán của Volvo EC40 cũng chỉ nhỉnh hơn 289 triệu đồng so với mẫu xe điện phổ thông Hyundai Ioniq 5.
Khác với xe hybrid hay xe sử dụng thuần động cơ đốt trong (ICE), ô tô thuần điện hiện vẫn đang được hưởng mức thu lệ phí trước bạ 0% theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Mức thu lệ phí trước bạ 0% sẽ được áp dụng cho đến hết ngày 28/2/2025. Từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027, mức thu lệ phí trước bạ ô tô điện sẽ bằng 50% mức thu đối với các loại xe ICE có cùng số chỗ ngồi.
Như vậy, người tiêu dùng mua mẫu xe Volvo EC40 thời điểm này sẽ chỉ phải nộp thêm một số loại phí và lệ phí bắt buộc để đăng ký lưu hành.
Trong đó, phí đăng kiểm đối với Volvo EC40 sẽ ở mức 340.000 đồng, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự 437.000 đồng, phí cấp biển số tại Hà Nội và TP.HCM ở mức 20 triệu đồng trong khi tại các địa phương khác là 1 triệu đồng.
Nếu người tiêu dùng nộp 1 năm phí đường bộ trị giá 1,56 triệu đồng, tổng chi phí lăn bánh của mẫu xe Volvo EC40 tại Hà Nội và TP.HCM sẽ ở hơn 1,761 tỷ đồng; tại các tỉnh, thành phố còn lại ở mức 1,742 tỷ đồng.
Điều này đồng nghĩa, giá lăn bánh Volvo EC40 tại Hà Nội và TP.HCM chỉ cao hơn 22,337 triệu đồng so với giá niêm yết còn tại các địa phương cao hơn vẻn vẹn 3,337 triệu đồng. Mức chênh lệch nhỏ nhờ Volvo EC40 đang được miễn nộp lệ phí trước bạ. Đây là một ưu điểm của khách hàng mua xe thuần điện theo chính sách ưu đãi của Chính phủ.
Trí Dũng /Nhà báo và Công luận