Tập đoàn Xiaomi (Trung Quốc) cho biết rằng họ đặt mục tiêu giao 130.000 xe điện trong năm nay, nâng dự báo lần thứ ba khi công ty sản xuất ô tô mới thành lập này công bố doanh thu quý 3 tăng 30,5%.
Ban đầu, sau khi ra mắt SU7 vào đầu năm nay, Xiaomi đã đặt mục tiêu là bán được 76.000 xe.
Tuy nhiên nhờ vào nhu cầu tăng cao, Tổng Giám đốc điều hành Lei Jun cho biết trên tài khoản mạng xã hội rằng mục tiêu của họ đã tăng lên 120.000 ô tô SU7, thậm chí con số này còn được nâng lên 10.000 sản phẩm nữa.
Du khách đang chiêm ngưỡng chiếc xe năng lượng mới Xiaomi SU7 Ultra tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2024 ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc. Ảnh: Getty Imgages
Vào tháng 3, Xiaomi đã ra mắt chiếc xe lấy cảm hứng từ Porsche. Mục tiêu là thâm nhập vào thị trường xe điện đông đúc của Trung Quốc với mức giá hấp dẫn - dưới 30.000 USD cho mẫu xe cơ bản, rẻ hơn 4.000 USD so với mẫu xe Model 3 của Tesla tại Trung Quốc.
Doanh số bán xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc tăng mạnh, chiếm hơn một nửa tổng doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Vào tháng 10, doanh số tăng 56,7% so với năm trước, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp xe ô tô chạy bằng pin bao gồm cả xe cắm điện bán chạy hơn xe chạy bằng xăng tại quốc gia này.
Để đáp ứng nhu cầu, Xiaomi đã tăng gấp đôi ca sản xuất kể từ tháng 6 và tung ra mẫu xe SU7 Ultra cao cấp với giá hơn 110.000 đô la.
Sau buổi công bố doanh thu, Chủ tịch Xiaomi Lu Weibing đã nói rằng nhà máy của công ty có khả năng sản xuất 20.000 xe mỗi tháng và ông vẫn thấy tiềm năng để tăng trưởng.
"Khoản đầu tư của chúng tôi vẫn rất lớn và chúng tôi tiếp tục cải thiện phần cứng và phần mềm của sản phẩm. Về cơ bản, bất kể mức độ giao hàng cuối cùng là bao nhiêu, chúng tôi đều luôn sẵn sàng. Chúng tôi đang nghiên cứu và phát triển (R&D) cho các mẫu xe mới", ông cho biết.
Một trong những lĩnh vực mà Xiaomi đang nghiên cứu là phát triển công nghệ lái xe tự động, ông nói thêm.
Trong quý kết thúc vào ngày 30/9, doanh thu của Xiaomi đạt 92,5 tỷ nhân dân tệ (12,77 tỷ đô la), vượt qua ước tính đồng thuận của LSEG từ 15 nhà phân tích là 91,1 tỷ nhân dân tệ.
Huatai Securities dự báo Xiaomi sẽ cung cấp 400.000 xe điện vào năm 2025 khi xe điện sẽ tăng trưởng và chiếm khoảng một phần năm doanh thu so với 8% của năm nay.
Tuy nhiên, mảng kinh doanh ô tô của Xiaomi vẫn đang thua lỗ. Đơn vị này báo cáo khoản lỗ đã điều chỉnh là 1,5 tỷ nhân dân tệ trong quý, với biên lợi nhuận gộp là 17,1%.
Trong quý, Xiaomi vẫn duy trì vị thế là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới với lượng hàng xuất xưởng là 42,8 triệu chiếc, tăng 3% và chiếm 14% thị trường, theo công ty nghiên cứu Canalys.
Ông Lu cho biết công ty có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng bán lẻ ngoại tuyến tại Trung Quốc đại lục từ 13.000 lên 15.000 vào cuối năm và 20.000 vào năm sau, đồng thời đang đầu tư mạnh vào công nghệ để tăng thị phần.
Xiaomi báo cáo lợi nhuận ròng đã điều chỉnh tăng 4,4% lên 6,25 tỷ nhân dân tệ, so với ước tính đồng thuận là 5,92 tỷ nhân dân tệ.
An Nhiên (CNBC) /Nhà báo và Công luận