Ấn Độ: Thị trường xuất khẩu nông sản đầy tiềm năng cho Việt Nam

09:56 | 15/09/2024
Với 1,4 tỷ dân và nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc, Ấn Độ đang trở thành ''miền đất hứa'' cho các nhà xuất khẩu nông sản Việt Nam. GDP tăng trưởng mạnh mẽ cùng dự báo chi tiêu tiêu dùng bùng nổ trong 5 năm tới vẽ nên một bức tranh thị trường đầy hấp dẫn.

Cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Ấn Độ

Với dân số gần 1,4 tỷ người và tốc độ tăng trưởng dân số cao, Ấn Độ đang là thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới. GDP thực tế của Ấn Độ đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đạt mức tăng trưởng 6,9% trong năm tài khóa 2022. Dự kiến trong 5 năm tới, người tiêu dùng Ấn Độ sẽ chi tiêu mạnh tay nhất trong số các nền kinh tế G20, với tỷ lệ tăng trưởng kép ước tính là 6,6% một năm. Những yếu tố này tạo nên một thị trường hấp dẫn cho các nhà xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Việt Nam có lợi thế cạnh tranh lớn trong các lĩnh vực xuất khẩu hạt điều, sợi dệt và thủy sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Ấn Độ.

- Hạt điều: Việt Nam là "vua" xuất khẩu hạt điều toàn cầu, trong khi Ấn Độ là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai. Nhu cầu về loại hạt dinh dưỡng này tại Ấn Độ đang tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng ăn chay ngày càng phổ biến.

- Sợi dệt: Ngành dệt may Ấn Độ phát triển mạnh mẽ nhưng nguồn cung sợi bông trong nước không đủ đáp ứng. Đây là cơ hội để Việt Nam, với chất lượng sợi dệt vượt trội, trở thành đối tác cung ứng quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may kỹ thuật đang được chính phủ Ấn Độ đẩy mạnh phát triển.

- Thủy hải sản: Tiêu thụ thủy hải sản tại Ấn Độ dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2048. Với kinh nghiệm xuất khẩu thủy sản tới hơn 170 quốc gia, Việt Nam có thể khai thác thị trường này để mở rộng quy mô xuất khẩu, vượt xa con số khiêm tốn hiện tại.

Thách thức từ chính sách bảo hộ

Ấn Độ áp đặt nhiều biện pháp cản trở thương mại nông sản quốc tế, bao gồm mức thuế quan cao và các hàng rào phi thuế quan. Một số sản phẩm nông sản xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ gặp khó khăn do các biện pháp như áp giá sàn nhập khẩu, hạn chế nhập khẩu và yêu cầu xác minh xuất xứ hàng hóa.

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu nông sản sang Ấn Độ là rất lớn, doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Ấn Độ áp dụng các chính sách bảo hộ, bao gồm mức thuế quan cao và các hàng rào phi thuế quan, gây khó khăn cho việc tiếp cận thị trường.

Các chính sách "Make in India" và "Self-Reliant India" của Thủ tướng Modi đã dựng lên nhiều rào cản thương mại, bao gồm thuế quan cao và các biện pháp phi thuế quan. Hồ tiêu, hạt điều, hương nhang và trái cây là những mặt hàng Việt Nam đang gặp khó khăn khi xuất khẩu sang Ấn Độ.

Để vượt qua những rào cản này và tận dụng tối đa cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu thị trường Ấn Độ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu mạnh và tăng cường hợp tác với đối tác Ấn Độ. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ Chính phủ trong việc đàm phán giảm bớt các rào cản thương mại cũng đóng vai trò quan trọng.

Ấn Độ là một thị trường xuất khẩu nông sản đầy tiềm năng cho Việt Nam. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua những thách thức hiện tại, đồng thời chủ động tìm hiểu, thích ứng và xây dựng chiến lược xuất khẩu phù hợp. Với sự nỗ lực và quyết tâm, Việt Nam hoàn toàn có thể biến Ấn Độ thành một thị trường xuất khẩu nông sản trọng điểm, mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước.

Bảo An /Kinh tế và Đồ uống

Tin cùng chuyên mục

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng ..
09:22 | 18/09/2024
Việt Nam phải có những ''kế sách'' để giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời hướng tới một nền kinh tế độc lập tự chủ.
09:31 | 17/09/2024
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
09:54 | 16/09/2024
Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì..
12:02 | 15/09/2024
Theo báo cáo của Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil (MDIC), tháng 8/2024, Brazil đã xuất khẩu 3,8 triệu bao cà phê, tăng 1,1% so..
11:51 | 15/09/2024
Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
10:58 | 15/09/2024
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 ..
09:37 | 15/09/2024
Trong 8 tháng của năm 2024, Việt Nam đã chi gần 850 triệu USD để nhập khẩu gạo về phục vụ tiêu dùng và sản xuất nội địa, tăng mạnh 43,6% so với cùng k..
08:55 | 14/09/2024
Trái cây Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Với sự nỗ lực không ngừng của các nhà sản xuất, sự hỗ trợ của các cơ quan quản..
08:57 | 13/09/2024
Ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển vượt bậc, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị..
10:22 | 12/09/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up