Xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, có giá trị gia tăng cao và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9-10-2025, phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2050.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.
.jpg)
Kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại giúp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới
Cánh tay nối dài của hàng Việt
Trong bức tranh toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới nổi lên như một động lực tăng trưởng tất yếu. Quy mô thị trường đã đạt 791,5 tỷ USD vào cuối năm 2024 và dự báo duy trì mức tăng trưởng trên 30% trong những năm tới. Đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam vươn ra thế giới.
Song song với tiềm năng ấy, bài toán logistics trở thành yếu tố then chốt, vì chỉ khi hạ tầng đủ hiện đại, minh bạch và chi phí tối ưu, hàng Việt mới có thể cạnh tranh sòng phẳng và đến tay người tiêu dùng toàn cầu một cách nhanh nhất.
Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam Nguyễn Thị Hoài An nhận định, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là hạ tầng mới của thương mại thế giới, mà còn là cánh tay nối dài của toàn cầu hóa, nơi sản phẩm, giá trị được lưu thông không biên giới. Đây chính là thời khắc vàng để bứt phá của Việt Nam, khi đất nước sở hữu những lợi thế chiến lược như vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nguyên liệu phong phú, lực lượng lao động trẻ và khả năng chuyển đổi số nhanh.
Ở góc độ doanh nghiệp quốc tế, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại điện tử mua sắm toàn cầu Quảng Đông (GGBingo) Xiao Qiuli cho rằng, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng mô hình thương mại điện tử để nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Kết hợp khai thác hiệu quả các kênh Amazon, TikTok Shop, Lazada, Shopee, JD.com… sẽ giúp gia tăng độ phủ và tối ưu doanh số.
Thực tế cho thấy, chỉ riêng trên Amazon, trong hai năm gần đây đã có tới 17 triệu sản phẩm Việt được bán ra, với doanh thu tăng hơn 50%. Con số này không chỉ phản ánh sức cạnh tranh gia tăng của hàng Việt, mà còn chứng minh nhu cầu quốc tế đang rộng mở đối với những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và giá trị cao. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức mạnh thực sự, ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần được tổ chức hiện đại và minh bạch, đủ nhanh và thông minh để bắt kịp tốc độ phát triển của thương mại toàn cầu.
Theo các chuyên gia và cơ quan quản lý, hiện nhiều thương hiệu và sản phẩm địa phương của Việt Nam đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên các nền tảng thương mại điện tử trong nước, đồng thời bắt đầu chinh phục thị trường quốc tế thông qua các nền tảng toàn cầu. Đây chính là tín hiệu tích cực, song cũng là lời nhắc nhở về sự cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí và mở rộng thị trường một cách bền vững.
Bước ngoặt gỡ điểm nghẽn
Ngày 9-10-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2050. Chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Đáng chú ý, chiến lược xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, có giá trị gia tăng cao và là yếu tố động lực, dịch vụ thiết yếu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế biển, xu thế chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, Chiến lược đề ra các mục tiêu cụ thể.
Chiến lược cũng đề ra 9 nhóm giải pháp trọng tâm, bao gồm: Hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước; phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng; xây dựng nguồn hàng, phát triển thị trường logistics; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ logistics; đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao vai trò hiệp hội và doanh nghiệp tiên phong; các nhiệm vụ khác... Trong đó đề ra nhiều giải pháp phát triển logistics nhằm hỗ trợ cho thương mại điện tử xuyên biên giới.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định, một trong những mục tiêu chiến lược là giảm chi phí logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu vượt mốc 1.000 tỷ USD. Khi logistics hoạt động hiệu quả, hàng hóa lưu thông nhanh, chi phí vận tải giảm, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, đồng thời thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu.
Chiến lược không chỉ là bài toán của ngành logistics mà còn ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế. Hệ thống logistics hiện đại sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, kích thích đầu tư, tạo việc làm, thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất - phân phối và giúp Việt Nam thích ứng nhanh với biến động thị trường toàn cầu, phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới mạnh mẽ hơn nữa.
Thành công của chiến lược phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa các ngành, địa phương và nhà đầu tư. Nếu triển khai đồng bộ, Việt Nam không chỉ nâng tầm ngành logistics, mà còn tạo động lực mới cho kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường hội nhập quốc tế và tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành nền kinh tế có chuỗi cung ứng hiện đại, bền vững và cạnh tranh trong khu vực và thế giới.
Thanh Hiền /Hànộimới