Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong quý III/2025 lực lượng chức năng đã kiểm tra 46 vụ vi phạm về hàng giả, xử phạt hành chính hơn 1,2 tỷ đồng
Kết quả này phản ánh thực tế, tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ xuất xứ và vi phạm quyền sở hữu công nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Các mặt hàng dễ bị làm giả như thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa và thực phẩm bảo vệ sức khỏe tiếp tục nằm trong “tâm điểm” kiểm tra.
Một trong những thách thức lớn là các nguồn hàng không rõ gốc được tập kết tại kho, điểm trung chuyển, sau đó tuồn vào thị trường qua các tuyến phố du lịch và trung tâm thương mại. Đặc biệt, thương mại điện tử, mạng xã hội và các sàn bán hàng trực tuyến đang bị lợi dụng triệt để để quảng cáo, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, khiến công tác kiểm soát thêm phần khó khăn.
Trong báo cáo có nêu rõ trong quý III, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện 46 vụ vi phạm, xử phạt hành chính trên 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 9 vụ việc có dấu hiệu tội phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.
Vụ việc điển hình, trong quý III, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã triển khai nhiều đợt kiểm tra chuyên đề, tập trung vào các điểm nóng kinh doanh hàng hóa thời trang và thực phẩm, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố. Nổi bật, tại Trung tâm thương mại Saigon Square – nơi từng nhiều lần bị phản ánh là tụ điểm bán hàng nhái, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 38 vụ vi phạm, thu giữ 1.291 sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Hermès… Tổng số tiền xử phạt hành chính lên đến 359 triệu đồng.

TP.HCM xử lý nhiều vụ vi phạm về buôn bán, sản xuất hàng giả. Ảnh: Chi cục QLTT TP.HCM
Không dừng lại ở đó, chỉ vài tuần sau, lực lượng QLTT tiếp tục kiểm tra đột xuất hai ki-ốt tại Saigon Square, thu giữ gần 400 sản phẩm gồm túi xách, ví, quần áo nghi giả mạo các thương hiệu quốc tế. Điều đáng nói là nhiều chủ kinh doanh vẫn cố tình tái phạm, bất chấp đã bị xử lý trước đó.
Tiếp theo, vào giữa tháng 6, trong một đợt kiểm tra mở rộng, lực lượng chức năng lại tiếp tục phát hiện gần 2.000 sản phẩm thời trang giả, bao gồm giày dép, túi xách, đồng hồ nhái các thương hiệu như Gucci, Dior, Adidas, Nike... tại 6 điểm kinh doanh khác nhau trong cùng trung tâm thương mại.
Song song đó, các tổ công tác còn mở rộng kiểm tra sang các tuyến phố du lịch và địa bàn trọng điểm, ghi nhận thêm 3.508 sản phẩm nghi giả mạo thương hiệu Chanel, Dior, Rolex, Burberry... được bày bán tại 15 cửa hàng thời trang, chủ yếu nhắm vào khách du lịch và người tiêu dùng không chuyên.
Đáng chú ý hơn, tại các ki-ốt 47T, 49T và 3B+9D trong Saigon Square, nhiều sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn được trưng bày công khai. Lực lượng chức năng đã tịch thu toàn bộ lô hàng, lập biên bản xử phạt theo quy định.
Liên tiếp các vụ việc điển hình này cho thấy thực trạng tái phạm có hệ thống, khi các đối tượng kinh doanh lợi dụng mức xử phạt chưa đủ sức răn đe và sự phức tạp trong kiểm soát hàng hóa tại các trung tâm thương mại đông đúc. Đồng thời, thương mại điện tử cũng đang bị biến thành kênh phân phối chính cho hàng giả, khiến công tác kiểm tra gặp nhiều trở ngại.
Dựa trên kết quả này, Chi cục QLTT thành phố đánh giá, trong quý III, tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, gian lận thương mại vẫn không có dấu hiệu giảm, đặc biệt là các mặt hàng giả thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc di chuyển vào địa bàn thành phố được tập kết tại các kho hàng, điểm trung chuyển, chứa trữ và được bày bán, kinh doanh tại các tuyến phố du lịch, địa bàn trọng điểm, trung tâm thương mại.
Trong đó, nổi cộm là những nguồn hàng phục vụ cho các hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử. Các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng đã tận dụng triệt để các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) để hoạt động khiến tình hình diễn ra phức tạp, khó kiểm soát.
Trước tình hình này, Chi cục QLTT TP.HCM xác định trong quý cuối năm, sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, an toàn thực phẩm. Đồng thời tăng cường hợp tác, đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả.
Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục thực hiện các đợt cao điểm tấn công, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường rà soát, kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đúng quy định đối với hoạt động quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm.
Song song, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các vi phạm trên môi trường thương mại điện tử. Chi cục QLTT thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa lưu thông trên thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng.
Theo đó, người đứng đầu lực lượng quản lý thị trường ở từng cấp chịu trách nhiệm chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường.
An Dương (T/h) /Chất lượng Việt Nam