Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ ''phong độ''

09:18 | 25/06/2022
Việt Nam đã xuất 1,67 tỷ USD hàng dệt may sang Hoa Kỳ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 7,86 tỷ USD.

Tại Hoa Kỳ, lạm phát tăng cao, xu hướng giảm mua hàng may mặc để tiết kiệm chi tiêu… có thể ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam.

Tháng 5/2022, Việt Nam đã xuất 1,67 tỷ USD hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 7,86 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ.

Con số tăng trưởng này được đánh giá khả quan trong bối cảnh doanh nghiệp dệt may trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn. Từ giá nguyên liệu của ngành sợi có xu hướng tăng cao, đến chi phí vận tải, giá xăng dầu leo thang ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí đầu vào của doanh nghiệp. Cùng đó là những thách thức từ các ngân hàng điều chỉnh lãi suất theo chiều hướng gia tăng…

Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Dệt may được dự báo sẽ khó duy trì đà tăng trưởng trong 2 quý cuối năm

Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam, từ đầu năm tới nay, mặc dù có khó khăn nhưng doanh nghiệp dệt may trong nước vẫn có điểm thuận để tăng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách zero Covid-19 nên dệt may Việt Nam có thêm nhiều đơn hàng, bao gồm cả đơn hàng đi Hoa Kỳ khi đón nhận luồng chuyển dịch đầu tư của các nước từ Trung Quốc sang Việt Nam. Mặt khác, các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết cũng là động lực để các doanh nghiệp mở rộng và cơ cấu lại thị trường.

Con số tăng trưởng xuất khẩu khả quan của dệt may Việt Nam sang Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm được dự báo khó duy trì trong 2 quý còn lại của năm 2022. Bởi lẽ, nhu cầu nhập khẩu dệt may của Hoa Kỳ dự báo sẽ giảm 12 tỷ USD trong thời gian tới, tương ứng 7-10% tổng cầu dệt may của thị trường này.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng đã dẫn kết quả khảo sát của ThredUP (Website bán đồ thời trang cũ): 44% người tiêu dùng Mỹ và 34% thế hệ Z (sinh từ sau năm 1996) sẽ cắt giảm chi tiêu cho hàng may mặc, mức cắt giảm nhiều nhất trong số 5 nhóm hàng họ sẽ cắt giảm chi tiêu gồm: Lương thực, thực phẩm, xăng dầu, nhà hàng, chi phí sinh hoạt cho hộ gia đình.

Khi kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng chậm lại, người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc chi tiêu tùy ý cho quần áo để ưu tiên các nhu cầu thiết yếu khác. Đáng chú ý, ngay trong quý đầu tiên của năm 2022, quần áo chỉ chiếm 3,9% tổng chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ, giảm từ 4,3% vào năm 2019 trước đại dịch.

Thực tế, ngày càng có nhiều người tiêu dùng Hoa Kỳ chuyển sang mua sắm đồ cũ để tiết kiệm chi tiêu. Thị trường đồ cũ của Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2026, đạt 82 tỷ USD. Doanh số bán hàng may mặc đã qua sử dụng dự kiến sẽ tăng nhanh hơn 16 lần so với lĩnh vực quần áo bán lẻ ở Hoa Kỳ vào năm 2026.

Một cuộc khảo sát với quy mô 2.000 người trưởng thành tham gia, thực hiện vào tháng 4/2022 tại Hoa Kỳ cũng cho thấy 44% người tiêu dùng cho biết họ đang cắt giảm mua hàng may mặc; 80% cho biết họ đang mua cùng một số lượng hoặc nhiều hơn các mặt hàng quần áo cũ và 25% cho biết họ sẽ cân nhắc mua nhiều mặt hàng quần áo cũ hơn nữa nếu giá tiếp tục tăng.

Những kết quả khảo sát và dự báo trên một lần nữa cho thấy triển vọng xuất khẩu không mấy sáng của dệt may Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ trong những tháng còn lại của năm 2022. Thực tế, thị phần xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam vào Hoa Kỳ quý I/2022 so với cùng kỳ đã giảm từ 19,7% xuống 18,3%.

Hải Linh

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Việc áp mức thuế cao có thể ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể là tin tốt với những lợi ích dài hạn của việc xây dựng..
15:57 | 09/04/2025
Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa V..
09:24 | 04/04/2025
Tối 3/4, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương đã chia sẻ với báo chí những quan điểm của Bộ Công Thương về..
08:55 | 04/04/2025
Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
09:47 | 31/03/2025
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 4,1..
09:35 | 30/03/2025
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mứ..
09:17 | 29/03/2025
Năm 2025, do tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến đổi, phòng vệ thương mại được dự báo tiếp tục gia tăng, mức độ phức tạp và quy mô củ..
09:01 | 27/03/2025
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo của cả nước đạt trên 1,23 triệu tấn, tương đương gần 674,76 triệu USD, giá tru..
08:42 | 26/03/2025
Theo số liệu của Cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2025, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Singapore đạt 1,76 tỉ USD, tăng 20,6% so ..
09:20 | 25/03/2025
Các nền kinh tế công nghiệp hóa có thu nhập trung bình đang chứng kiến các chính sách ''Sản xuất tại Trung Quốc 2025'' làm thay đổi mô hình sản xuất v..
10:03 | 23/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

 Tel: (024) 39195195 * Fax: (024) 39196196 

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up